ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระราชทานพระไตรปิฎกสากล ฉบับสัชฌายะ ณ พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
12 มิ.ย. 2561

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.. 2561 เวลา 09.00 . สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลง ณ พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เพื่อทรงรับพระราชทานพระไตรปิฎกสากล ฉบับสัชฌายะ ชุด ภ..และ ชุด ส.รวมเป็นชุด 80 เล่ม ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิพระไตรปิฎกสากลเป็นผู้อัญเชิญพระไตรปิฎกสากล ฉบับสัชฌายะ จำนวน ชุดจาก 10 ชุดปฐมฤกษ์ มาน้อมถวายแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม สถาบันซึ่งได้สนับสนุนโครงการพระไตรปิฎกสากลมาตั้งแต่ พ.. 2542 และในวันนี้ได้จัดพระราชทานแก่อีก สถาบันที่เข้าร่วมพิธีด้วย อาทิ ราชบัณฑิตยสภา และ กระทรวงพาณิชย์

          นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการระทรวงพาณิชย์ ได้กราบทูลรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มีส่วนสนับสนุนโครงการเสียงสัชฌายะในด้านการสร้างความเป็นมาตรฐานสากลให้ปรากฏในระดับนานาชาติ ได้แก่ การอัญเชิญพระไตรปิฎกสากล ไปจัดแสดงนิทรรศการ ณ คูหาภูมิปัญญาไทยสากล ในงานมหกรรมหนังสือแฟรงเฟิร์ต ณ ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เมื่อปี พ..2551 การจดนวัตกรรมพระไตรปิฎกเป็นสิทธิบัตรทรัพยสินทางปัญญา และลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี พ..2556 เป็นต้นมา และการพัฒนาเผยแผ่พระไตรปิฎกสากลโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ปี ..2560 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ที่เน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยในการขับเคลื่อนประเทศ จึงนับเป็นสิ่งมงคลอันสูงสุดของประเทศที่จะเผยแผ่พระไตรปิฎกด้วยนวัตกรรมการออกเสียงในระบบดิจิทัลให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก สำหรับสิทธิบัตรการแบ่งพยางค์อัตโนมัติในระบบดิจิทัล สามารถกล่าวได้ว่า เป็นสิทธิบัตรพระไตรปิฎกฉบับแรกในโลกที่สร้างสรรค์โดยคนไทย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้น้อมถวายต้นแบบ แท็บเล็ตสัชฌายะ แด่เจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราชฯ ด้วย

          สัชฌายะ (Sajjhāya) แปลว่า การศึกษาและออกเสียงท่องจำ พระไตรปิฎกฉบับสัชฌายะ จึงเป็นฉบับที่เรียงพิมพ์ด้วยสัททสัญลักษณ์ (Phonetic Symbol) เพื่อมุ่งเน้นการออกเสียงที่แม่นตรงตามไวยากรณ์ ซึ่งสามารถอ้างอิงอักขรวิธีจากต้นฉบับ จ..อักษรสยาม พ.. 2436 ซึ่งเก็บรักษาไว้ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ตลอดมานานกว่า ศตวรรษแล้ว

          ในการนี้สมเด็จพระสังฆราช ได้ทรงกล่าวถวายอนุโมทนาแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ผู้ทรงเป็นองค์ประธานการสร้างพระไตรปิฎกสากล ฉบับสัชฌายะ และในการนี้ยังได้จัดพระราชทานถวายแก่วัดป่านานาชาติ จังหวัดอุบลราชธานี วัดนาถกรณธรรม จังหวัดเชียงราย วชิราวุธวิทยาลัย และ มูลนิธิ 100 พระชันษา สมเด็จพระญาณสังวราณุสรณ์ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ในฐานะสถาบันที่ได้ให้การสนับสนุนโครงการฯ และจะร่วมเผยแผ่ต่อไปในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...