ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมการค้าต่างประเทศย้ำผู้ประกอบการที่ใช้สิทธิ GSP นอร์เวย์และสวิตเซอร์แลนด์ รีบขึ้นทะเบียนระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (REX)
12 มิ.ย. 2561

กรมการค้าต่างประเทศประกาศเตือนก่อนตกขบวน ย้ำผู้ประกอบการที่ใช้สิทธิ GSP นอร์เวย์และสวิตเซอร์แลนด์รีบขึ้นทะเบียนระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (REX) เพื่อให้สามารถใช้สิทธิได้ต่อเนื่อง หลัง 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป จะไม่มีการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าให้กับผู้ส่งออกอีกต่อไป

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป จะมีการเปลี่ยนวิธีการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าภายในระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ โดยจะมีการปรับรูปแบบจากการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form A) เป็นระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของผู้ส่งออก หรือ Registered Exporter system: REX ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลที่จัดทำโดยคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อให้ผู้ส่งออกลงทะเบียนในระบบฐานข้อมูลดังกล่าวแล้วสามารถรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในการส่งออกสินค้าไปใช้สิทธิภายใต้ระบบ GSP สวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์

ระบบ REX เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยลดขั้นตอนการดำเนินการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งไม่ต้องเสียเวลามาติดต่อกับกรมฯ และที่สำคัญ คือ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและขั้นตอนในการดำเนินการส่งออก จึงขอเชิญชวนผู้ที่ส่งสินค้าไปยังตลาดสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ และผู้ที่มีแผนจะส่งสินค้าไปยัง 2 ประเทศดังกล่าวในอนาคตให้มาขึ้นทะเบียนเป็น Registered Exporter เพื่อให้สามารถรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองได้

ทั้งนี้ หลังจากรับรองตนเองแล้ว จะต้องมั่นใจว่าสินค้าที่ส่งออกไปผลิตได้ถูกต้องตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ระบบ GSP สวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ เพื่อป้องกันการถูกตรวจสอบย้อนหลังจากศุลกากรของทั้ง ประเทศ และหากไม่มั่นใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ถิ่นกำเนิดสินค้าหรือขั้นตอนการขึ้นทะเบียน ผู้ส่งออกสามารถติดต่อขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของกรมฯ เพื่อขอคำปรึกษาในเรื่องนี้ได้

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจและสร้างการรับรู้ให้กับผู้ประกอบการที่ส่งสินค้าไปยัง 2 ประเทศดังกล่าว กรมฯ ได้กำหนดจัดสัมมนา เรื่อง “T-REX”ในวันพุธที่ 20 มิถุนายน 2561 เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ ห้องกมลทิพย์ บอลรูม ชั้น 2 โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ กองสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทรศัพท์ 0 2547 4855 หรือ e-mail: tpdft@moc.go.th (ลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรี รับจำนวนจำกัด) สอบถามข้อมูลและติดตามข่าวสารทางการค้าเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือ http://www.dft.go.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...