ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พพ.ตั้งเป้าแจก“ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” 7 ล้านใบในปี 61 ประหยัดพลังงาน 23,000 ล้านบาท
14 มิ.ย. 2561

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ส่งเสริมภาคเอกชนติด “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” เผยปัจจุบันมีผู้ประกอบการติดฉลากแล้ว 19 ผลิตภัณฑ์ รวมกว่า 30 ล้านใบ ผลประหยัดกว่า 23,000 ล้านบาท 
 
นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ.ได้ให้กับสำคัญกับการส่งเสริมภาคเอกชนให้มีการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน  โดยเดินหน้าโครงการ “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” ซึ่งในปี 2561 นี้ พพ. ได้มีการติดฉลากเพิ่มอีก 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องเชื่อมไฟฟ้า เครื่องดูดควัน เครื่องทอดน้ำมันท่วม รวมเป็น 19 ผลิตภัณฑ์ และตั้งเป้าการติดฉลากประมาณ 7 ล้านใบ นอกจากนี้ พพ. ได้มีการปรับปรุงตัวฉลากใหม่ เพิ่ม QR Code สะดวกต่อการรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง QR Code ในอนาคตคาดว่าจะมีผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงเข้าสู่ตลาดอีกเป็นจำนวนมาก ทางผู้บริโภคจะมีทางเลือกในการเลือกใช้อุปกรณ์ได้มากขึ้น

สำหรับโครงการสลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง เริ่มออกสลากครั้งแรกเมื่อปี 2550 ให้กับผลิตภัณฑ์แรก คือ เตาแก๊สหุงต้มในครัวเรือน ขณะที่ผลการดำเนินงานตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

จากข้อมูลของ พพ. ณ สิ้นปี 2560 พบว่า ติดฉลากไปแล้วกว่า 30 ล้านใบ ซึ่งโครงการนี้สร้างผลประหยัดพลังงานสูงกว่า 739 พันตันน้ำมันดิบ (Ktoe) คิดเป็นมูลค่าผลประหยัดกว่า 23,000 ล้านบาท ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 3.8 ล้านตัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...