ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมควบคุมโรค จับมือจ.อ่างทอง พัฒนา“หนองแม่ไก่” ต้นแบบชุมชนเข้มแข็ง หัวใจแข็งแรง สู่Thailand Global Hearts
25 มิ.ย. 2561

กรมควบคุมโรค  จับมือจังหวัดอ่างทอง พัฒนา“หนองแม่ไก่” เป็นชุมชนต้นแบบหัวใจเข้มแข็ง เน้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3อ.2ส. เข้าถึงการคัดกรองและตรวจวินิจฉัย ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด สู่ Thailand Global Hearts หลัง WHO รายงานโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี พร้อมเชิญชวนประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

เมื่อวันที่ (22 มิถุนายน 2561) นายแพทย์วิศัลย์ มูลศาสตร์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก(WHO) รายงานว่าปี 2558 โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนทั่วโลก คิดเป็นจำนวนประมาณ 17 ล้านคน ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2558-2560) โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยจำนวนมากเสียชีวิต ทั้งนี้มีแนวโน้มที่จะพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี เฉลี่ยผู้ป่วยรายใหม่ปีละเกือบ 30,000 ราย และเสียชีวิตเฉลี่ยปีละประมาณ 20,000 ราย 

กรมควบคุมโรค โดยสำนักโรคไม่ติดต่อและชุมชนหนองแม่ไก่ จ.อ่างทอง จึงร่วมกันโดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน พัฒนาให้เป็นุชมชนต้นแบบ หัวใจแข็งแรง สู่ Thailand Global Hearts หลังจังหวัดอ่างทอง  พบผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดรายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละกว่า 500 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเฉลี่ยปีละ 400 ราย โดยสาเหตุหลักมาจากการป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง พฤติกรรมการกินเค็ม สูบบุหรี่ และสาเหตุอีกส่วนหนึ่ง คือ    ไม่ทราบว่าตนเองมีความเสี่ยง จึงไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม ทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

นายแพทย์วิศัลย์ กล่าวอีกว่า การพัฒนาชุมชนหนองแม่ไก่ เป็นชุมชนต้นแบบหัวใจแข็งแรงนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือในหลายภาคส่วน ซึ่งเน้นไปยังกลุ่มประชาชน โดยมีแนวทางดังนี้ 1.สนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (3อ. 2ส.) สู่วิถีสุขภาพดี เช่น ไม่ทานอาหารหวาน มัน เค็มจัด งดสูบบุหรี่และดื่มสุรา รวมถึงส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อ 2.ประชาชนต้องได้รับการตรวจคัดกรอง และวินิจฉัย หากป่วยต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องและรับตรวจตามนัดอย่างสม่ำเสมอ 3. มีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี 4. ส่งเสริมการจัดการตนเอง โดยเมื่อมีอาการผิดปกติต้องรีบพบแพทย์ทันที หรือการตรวจวัดระดับความดันโลหิตหรือวัดค่าระดับน้ำตาลเป็นประจำในกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อ (NCDs)

กรมควบคุมโรครณรงค์ “Share the power” หรือ“แบ่งปันพลังใจ” คือร่วมกันแบ่งปันวิธีสร้างพลังใจ และบันดาลใจให้แก่ผู้อื่น เพื่อเพิ่มพลังให้ชีวิต (Power Your Life) มีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรง และสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงบริการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดใน 2 ช่องทาง คือ ประเมินโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในสถานบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ หรือประเมินโดยตนเองผ่าน Application : Thai CV Risk Calculator หากพบระดับความเสี่ยงตั้งแต่ 30% ขึ้นไป แนะนําให้ไปพบแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างเข้มข้น รีบด่วนและจัดการปัจจัยเสี่ยงได้อย่างทันท่วงที และหากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...