ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก.แรงงาน จับมือ 16 หน่วยแกนนำ ยกระดับกุ๊กไทยไปนอก
26 มิ.ย. 2561

ก.แรงงาน ร่วมกับ 16 หน่วยงาน ระดมความคิดเห็น หาแนวทางผลิต และยกระดับฝีมือกุ๊กไทย ขับเคลื่อนครัวไทยสู่ครัวโลก พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อหาแนวทางขับเคลื่อนนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกในวันนี้ (26 มิถุนายน 2561) ณ ห้องปกรณ์ อังศุสิงห์ ชั้น 10 อาคารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ว่า รัฐบาลได้พยายามส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นครัวโลก โดยมุ่งให้มีการบริหารจัดการที่ดี และมีมาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ อีกทั้งลักษณะอาหารไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะ และประเทศแถบยุโรปเริ่มรู้จักอาหารไทยมากขึ้น
กระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจสำคัญ ในการดูแลคนไทยให้มีอาชีพ มีงานทำ และมีทักษะฝีมือได้มาตรฐาน ในส่วนการขับเคลื่อนครัวไทย สู่ครัวโลก ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น ต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน บูรณาการร่วมกันรวม 16 ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ (กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ) กระทรวงอุตสาหกรรม (สถาบันอาหาร) กระทรวงการต่างประเทศ (กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กรมการกงสุล) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครวิทยาเขตโชติเวช วิทยาลัยดุสิตธานี โรงเรียนสอนอาหารครัววันดี บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) โรงเรียนการอาหาร เอ็มเอส ซี ภัตตาคาร
บลูเอเฟ่นท์ บริษัท เอสแอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) โรงเรียนการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวนานาชาติ และโรงแรมการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวนานาชาติ ร่วมกันกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนเพื่อผลิตแรงงานด้วยโภชนาการให้ตรงกับความต้องการทั้งในและต่างประเทศ
รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า จากการสำรวจความต้องการของกรมการจัดหางาน พบว่า มีความต้องการในตำแหน่งพ่อครัวแม่ครัวกว่า 15,000 คน โดยแบ่งออกเป็นความต้องการภายในประเทศกว่า 11,000 คน และต่างประเทศกว่า 4,000 คน ระหว่างเดือน มกราคม 2560 – พฤษภาคม 2561 มีผู้แจ้งการเดินทางเพื่อไปทำงานตำแหน่งกุ๊ก จำนวน 3,628 คน โดยไปทำงานในกลุ่มประเทศเอเชียมากที่สุด รองลงมาคือกลุ่มประเทศยุโรป และตะวันออกกลาง เป็นอันดับ 3
การยกระดับทักษะพ่อครัว แม่ครัวไทยให้มีมาตรฐานเทียบสากลได้นั้น ต้องมีกระบวนการ หลักเกณฑ์ การทดสอบมาตรฐาน การบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ในครั้งนี้จะสามารถช่วยสร้างความเข้มแข็งต่ออุตสาหกรรมครัวไทย ช่วยยกระดับฝีมือพ่อครัวแม่ครัวให้ตรงต่อความต้องการของตลาด และมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับแก่สากลโลกต่อไป รมว.แรงงาน กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...