ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
“มีชัย” กังขา “สมชาย” ประชามติไม่ผ่านประกาศใช้รัฐธรรมนูญเลย
22 ธ.ค. 2558

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการกำหนดที่มาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า จะสรุปจบได้ภายในวันนี้ โดยจะมาจากการเลือกตั้งทางอ้อมจากภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคม 20 ภาคส่วนจากหลายด้าน เช่น เกษตรกรรม แรงงาน ซึ่งจะครอบคลุมทุกภาคส่วน และให้เป็นการเลือกตั้งกันเองในกลุ่ม หรือการเลือกตั้งไขว้ เลือกระดับอำเภอ จังหวัด มาส่วนกลาง เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณา
       
       “กำลังคิดว่าหาทางทำอย่างไรไม่ให้มีการฮั้วกัน หรือล็อกสเปก ซึ่งการเลือกไขว้ไม่ได้หมายถึงจับคู่กัน แต่ให้อีก 19 กลุ่มเลือกสลับกัน เชื่อว่า ฮั้วลำบาก เพราะแต่ละคนไม่ได้เลือกได้ทั้งหมด กลไกที่จะดำเนินการจะไม่ให้มีการฮั้วกันเกิดขึ้น แต่เรื่องเลือกไขว้กันคือให้เจ้าตัวอยู่เฉย ๆ อีก 19 กลุ่มเลือก พร้อมยืนยันมีแนวคิดป้องกันไม่ให้มีการล็อคตัวกัน ซึ่งคนที่จะรับเลือกเข้ามาต้องเป็นคนที่ได้รับการยอมรับ” นายมีชัย กล่าว
       
       เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอของ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ออกมาระบุว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติให้ประกาศใช้ไปเลย เพราะกระแสสังคมส่วนใหญ่เห็นชอบ แต่ที่ไม่ผ่านประชามติ เพราะพรรคการเมืองไม่เห็นด้วย นายมีชัย กล่าวว่า ข้อเสนอนี้เป็นการ โยนหินไม่ได้ถามทางแต่โยนหินใส่หัวตน สิ่งที่กำลังทำคือเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญต้องไม่ฝืนใจประชาชนเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยส่วนรวม ซึ่งแต่ละเรื่องมีการทำโพลมาก่อน จึงค่อยเดินหน้า และต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถ้าทำได้มาก ก็เชื่อว่า ประชาชนที่เข้าใจจะยอมรับรัฐธรรมนูญนี้ได้ แต่พรรคการเมืองที่คิดว่าเสียประโยชน์ก็คัดค้านก็เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งก็คงมีผลกับการลงคะแนนของประชาชนโดยมีอคติตามที่นักการเมืองไปใส่ไว้ อย่างไรก็ตาม คิดว่า ต้องยอมรับผลจากการทำประชามติ ซึ่งหากเป็นไปในทิศทางรัฐธรรมนูญสิ่งที่ประเทศไทยจะได้ คือ การเมืองเป็นธรรมชาติ การทุจริตน้อยลง การตรวจสอบมากขึ้น กลไกในทางการเมืองสอดคล้องบริบทสังคมไทย เป็นสิ่งที่เราคาดหวังไว้
       
       “มีคนพูดว่ากลัวพรรคโน้นพรรคนี้ กรธ. ไม่กลัวอะไรเลย ไม่คิดว่าจะต้องป้องกันพรรคใดเข้ามาตราบเท่าที่เข้ามาสุจริต และบริหารบ้านเมืองโดยสุจริต ทำให้ไม่มีความกังวล จึงวางกลไกขจัดคนทุจริตมีกลไกจับตาดูให้บริหารงานอย่างสุจริต ให้มีช่องทางชี้โทษและให้รับผลกรรมนั้นไป” นายมีชัย กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...