ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือการวิจัยเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสังคมสูงวัย
26 มิ.ย. 2561
       นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ร่วมเปิดพิธีและลงนามในพิธีบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือการวิจัยเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสังคมสูงวัย ระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กับวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยนายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ลงนามเป็นพยาน โดยได้ร่วมลงนามกับรองศาสตราจารย์ ดร.วิพรรณ ประจวบเหมาะ คณบดีวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีศาสตราจารย์ ดร. ปังปอนด์ รักอำนวยกิจ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปัทพร  สุคนธมาน รองคณบดีวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนามเป็นพยาน ในวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561 เวลา 09.30 – 11.00 น. ณ ห้องประชุมป๋วย อึ๊งภากรณ์ ชั้น 7 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 

       โดยวัตถุประสงค์ของการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือการวิจัย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสังคมสูงวัย ระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กับวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกิดจากการตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าสู่สังคมสูงวัยในประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่งมีหน้าที่ในการออกมาตรการและเสนอแนะนโยบาย และวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหน่วยงานที่มีข้อมูล และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับผู้สูงวัย จึงได้มีการร่วมมือกันที่จะร่วมโครงการวิจัยเพื่อเตรียมความพร้อมสังคมสูงวัย อันจะนำมาสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ โครงการวิจัยการเตรียมความพร้อมสำหรับสังคมสูงวัย จะเป็นการศึกษา วิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลสังคมผู้สูงอายุระหว่างหน่วยงานทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม อาทิ การศึกษาปัญหาเชิงโครงสร้างด้านแรงงานที่เกิดจากสังคมผู้สูงอายุต่อการย้ายถิ่นฐานแรงงานและผลิตภาพแรงงานของไทย การวิเคราะห์ศักยภาพการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจของไทยกรณีของสังคมผู้สูงอายุ และภาระทางการคลังของสังคมผู้สูงอายุ เพื่อการเสนอแนะนโยบายและมาตรการทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธภาพ เพื่อลดผลกระทบจากสังคมผู้สูงอายุที่มีต่อศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป

        ทั้งนี้ สศค. และวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะรายงานความคืบหน้าผลการวิจัยของโครงการดังกล่าวในอนาคตต่อไป
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...