ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
วช. ร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับสนับสนุนโดรนทำแผนที่ทางอากาศ แก่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
29 มิ.ย. 2561

จากกรณีที่มีเด็กทีมนักฟุตบอลและผู้ฝึกซ้อมหายเข้าไปในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายเมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ได้ติดตามข่าวดังกล่าวด้วยความห่วงใยมาโดยตลอดและเพื่อให้การติดตามช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลดังกล่าวมีความสะดวกยิ่งขึ้น จึงได้ร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ผู้ได้รับการสนับสนุนให้ปฏิบัติงานในทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน นำโดรนสำรวจ ที่ วช. ได้ร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ พัฒนาซอฟท์แวร์ ซึ่งสามารถทำแผนที่ทางอากาศได้ด้วยตัวโดรนเองซึ่งเป็นแผนที่ 3 มิติ ที่มีความละเอียดสูง รวมถึงเข้าถึงเป้าหมายโดยป้อนค่าพิกัดละติจูดและลองติจูดได้อย่างแม่นยำ เช่น การส่งสิ่งของที่ต้องการส่ง  สามารถสั่งขึ้นจากพื้นสู่อากาศด้วยคำสั่งเสียง เข้าช่วยเหลือช่วยเหลือผู้ประสบภัย ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ในการค้นหาจุดที่ผู้ประสบภัย ซึ่งโดรนสำรวจดังกล่าวเป็นโดรนที่มีขนาดเล็กมีเส้นทแยงมุมประมาณ 1 ฟุตครึ่ง มีระบบเซ็นเซอร์ป้องกันรอบตัวเมื่อบินแล้วเจอสิ่งกีดขวางก็จะหยุด เมื่อบินต่อไปแล้วสามารถจะบินกลับมาที่ตำแหน่งเดิมได้  ทนแรงลมได้ถึง 40 น็อต (ความเร็ว 80 กม./ชม) และสามารถบินผ่านฝนปรอย ๆ ได้ มีความสามารถในการถ่ายภาพในระบบFull HD และระบบ 4K การบินในแต่ครั้งละนานประมาณ 20 นาที ซึ่งจะใช้ภาพ 3 มิติบริเวณเขาโดยรอบของถ้ำที่ถ่ายจากโดรนนี้ เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ประสพภัย ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ซึ่งแผนที่ที่ได้จากโดรนนี้จะเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในการค้นหาจุดที่ผู้ประสบภัยอยู่ เนื่องจากเป็นแผนที่ 3 มิติ มีความละเอียดสูงมาก แบบรู้สถาณการณ์จริงและหมุนภาพแผนที่ได้ ซึ่งจะช่วยให้ทีมช่วยเหลือสามารถเลือกทิศทางในการค้นหาทางเข้าออกใหม่ของถ้ำได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ โดรนสำรวจดังกล่าวเป็น โดรน Phantom 4 Pro รุ่น Top ที่ได้พัฒนาซอฟท์แวร์แล้ว
โดยในวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบโดรนสำรวจเพื่อให้การสนับสนุนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย แก่นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยได้ร่วมกับนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ลงพื้นที่เพื่อใช้โดรนในการนำภาพ 3 มิติในพื้นที่ เข้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...