ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เดินหน้าจัดระเบียบวัดระฆัง ปากคลองตลาด สะพานพุทธฯ
24 ธ.ค. 2558

ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ปากคลองตลาด และบริเวณใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้าฯ เพื่อติดตามและหารือแนวทางการจัดระเบียบพื้นที่ดังกล่าว โดยมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักเทศกิจ  ผู้บริหารเขตบางกอกน้อย ผู้บริหารเขตพระนคร ผู้แทนกรมสารวัตรทหารเรือ ผู้แทนกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 109 ผู้แทนสถานีตำรวจนครบาลบางกอกน้อย และผู้แทนชุมชน ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า)

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้กรุงเทพมหานครได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางการจัดระเบียบบริเวณวัดระฆังโฆสิตาราม ปากคลองตลาด และบริเวณใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้าฯ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนจำนวนมากว่าไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจร รวมถึงมีปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก โดยบริเวณวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร  มีกลุ่มผู้ค้าเข้ามาทำการค้าขายภายในและรอบบริเวณวัด อีกทั้งมีกลุ่มบุคคลเข้ามาหาผลประโยชน์และใช้สถานที่จอดรถบริเวณวัดทำมาหากินและประกอบอาชีพโดยไม่ถูกต้องโดยไม่ได้รับอนุญาตจากวัด กทม.จึงได้ประสานกับพระธรรมธีรราชมหามุนี เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร เพื่อเข้าไปช่วยดำเนินการจัดระเบียบแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ อาทิ ด้านจราจร คนเร่ร่อน ขอทาน รวมทั้งปรับสภาพแวดล้อมภายในและบริเวณวัดให้มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของวัด  กทม.จึงได้ประสานกับเจ้าอาวาสขอให้ออกประกาศคำสั่งไม่อนุญาตให้ทำการค้าขายภายในและบริเวณวัดทั้งหมด พร้อมทั้งประกาศแจ้งให้ผู้ค้าทั้งหมดจำนวน 52 รายได้รับทราบ จากนั้น กทม.จะเชิญผู้ค้ามาร่วมประชุมเพื่อขอความร่วมมือและหารือแนวทางการจัดระเบียบในวันที่ 7 ม.ค. 59 ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ค้าก็จะเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในชุมชนวัดระฆัง โดยเบื้องต้นจะขอความร่วมมือให้ผู้ค้าย้ายไปทำการค้าขายที่หน้าบ้านของตน และจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่เดินทางมาเคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดได้เข้าไปอุดหนุน ส่วนผู้ค้าที่ไม่ประสงค์ย้ายไปทำการค้าที่หน้าบ้าน อย่างไรก็ตาม กทม. โดยสำนักงานเขตบางกอกน้อยได้จัดพื้นที่รองรับผู้ค้าหลายแห่ง อาทิ ตลาดบางขุนศรี ตลาดพรานนก ห้างพาต้าปิ่นเกล้า เป็นต้น ทั้งนี้ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหารจะอนุญาตให้มีการค้าขายในบริเวณวัดถึงวันที่ 15 ม.ค. 59 เท่านั้น จากนั้น กทม. จะดำเนินการจัดระเบียบและปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณดังกล่าวต่อไป นอกจากนี้ กทม. ยังมีแผนที่จะขยายถนนบริเวณวัดเพื่อจัดการจราจรบริเวณวัด และอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนที่จะมาเคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดต่อไป

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า สำหรับบริเวณปากคลองตลาด กทม.ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนจำนวนมากว่าไม่สามารถสัญจรได้โดยสะดวกรวมทั้งเกิดปัญหาการจราจรบริเวณถนนโดยรอบเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ค้าได้ทำการค้าขายทั้งบนแผงค้า ผิวการจราจร และจอดรถขายสินค้าบนถนนจักรเพชร ถนนตรีเพชร ถนนราชินี ถนนอัษฎางค์ และถนนบ้านหม้อ โดยมีผู้ค้าทั้งหมดทั้งกลางวันและกลางคืน มีจำนวน 1,083 ราย ซึ่ง กทม. ได้จัดหาพื้นที่ใกล้เคียงและสามารถรองรับผู้ค้าได้ทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ กทม. จะกำหนดแผนปฏิบัติการอีกครั้งภายหลังจากการประกาศแจ้งให้ผู้ค้ารับทราบและประชุมขอความร่วมมือผู้ค้า จากนั้นจะไม่อนุญาตให้มีการทำการค้าบริเวณดังกล่าว ส่วนบริเวณใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้าฯ มีผู้ค้ากว่า 300 ราย เข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อทำการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีการใช้รถเข็นคันใหญ่จอดกีดขวางการจราจร ทำให้การจราจรติดขัดประชาชนไม่ขับรถสามารถลอดใต้สะพานได้ ก่อให้เกิดปัญหาเดือดร้อนรำคาญ กทม.มีความจำเป็นต้องยกเลิกไม่อนุญาตให้ทำการค้าบริเวณดังกล่าวทั้งหมดเนื่องจากก่อให้เกิดปัญหาการจราจร โดยมีพื้นที่รองรับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบบริเวณใกล้เคียงเช่นกัน ซึ่งก่อนการดำเนินการกทม. จะประกาศและชี้แจงให้ผู้ค้าได้รับทราบและเตรียมตัวขนย้ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้า

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...