ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีป้าร่วม16 พันธมิตร ติดอาวุธดิจิทัล SME
02 ก.ค. 2561

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กลุ่มงานเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า จากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใช้เครื่องมือในดิจิทัลมาช่วยแก้ปัญหาและสร้างโอกาสให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และเพื่อให้กระตุ้นให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหันมาใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ จึงได้ร่วมกับ 16 หน่วยงานภาครัฐ -เอกชน สตาร์ทอัพ จัดกิจกรรม “depa Transformation in Action 2018” ภายใต้แนวคิดปฏิวัติธุรกิจ ติดอาวุธดิจิทัล”เพื่อสร้างการรับรู้และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับเอสเอ็มอี (SME) ทั่วประเทศ

ซึ่งประกอบด้วย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กรมทรัพย์สินทางปัญญา ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ สวทช. สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย สถาบันอาหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)  บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมและสตาร์ทอัพต่างที่เป็นผู้ผลิตเทคโนโลยี  

โดยจะโรดโชว์ ในพื้นที่ 9 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต สงขลา เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น และอุบลราชธานี  เริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย ถึงเดือนต.ค.นี้ ภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมนิทรรศการแสดงผลงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัล และหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมสัมมนาถ่ายทอดความรู้ด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล และตัวอย่างผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจากการนำเทคโนโลยีไปใช้ยกระดับธุรกิจ ในรูปแบบต่างๆ   

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ดีป้าได้เตรียมงบในเฟสแรกจำนวน 18 ล้านบาท ในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุกิจใน 3  ระดับ ได้แก่ 1. โครงการ depa Mini-Transformation  Voucher จำนวน 400 ทุนทั่วประเทศ  2.โครงการส่งเสริมการจัดทำแผนการประยุกต์ใช้ดิจิทัลสำหรับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมจำนวน 80 ทุน ทุนละ 50,000 บาท โครงการนำร่องสร้างต้นแบบธุรกิจดิจิทัลและ 3. Smart Factory จำนวน 10 ทุน ทุนละ 1,050,000 บาท เพื่อเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีไทยได้เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับธุรกิจ และเพิ่มโอกาสทางการตลาดและแนวทางการทำธุรกิจใหม่ในอนาคต  

“การปรับตัวให้รับกับการเปลี่ยนแปลงสู่โลกดิจิทัลจะส่งผลให้ธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถเติบโตได้อย่างยังยืน แม้จะประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ เนื่องจากต้นทุนของธุรกิจจะลดลง มีการกระตุ้นการลงทุน กระตุ้นการจ้างงาน และช่วยเพิ่มรายได้ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เอสเอ็มอีไทยแข็งแกร่งขึ้นและพร้อมสำหรับการแข่งขันในตลาดโลก” นายฉัตรชัย กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...