ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“พาณิชย์” ชี้ช่องทางจับมือแบรนด์สวิสซื้อขายนาฬิกาผ่านออนไลน์
02 ก.ค. 2561

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แนะผู้ประกอบการไทยหาทางจับมือแบรนด์นาฬิกาดังสวิตเซอร์แลนด์ ขยายตลาดการซื้อขายนาฬิกาผ่านช่องทางออนไลน์ หลังผู้ผลิตชื่อดังหลายราย   หันมาขายสินค้าผ่านช่องทางนี้กันมากขึ้น เหตุยอดขายในร้านแบบดั้งเดิมชะลอตัว 

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ถึงทิศทางการขายสินค้าออนไลน์สำหรับนาฬิกาแบรนด์ดัง โดยพบว่า ขณะนี้แบรนด์นาฬิกาสวิสชื่อดังหลายรายได้เริ่มหันมาจับตลาดอีคอมเมิร์ซ เช่น การโฆษณาโปรโมชั่นลดราคาบนเว็บไซต์ของตนเองหรือเว็บไซต์ตัวแทนอื่นๆ จากเดิมที่เน้นการจำหน่าย ภายในร้าน และให้ลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อสินค้าภายในร้านเท่านั้น

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้นาฬิกายี่ห้อดังๆ หลายเจ้าต้องหันมาพึ่งตลาดออนไลน์มากขึ้น เพราะยอดขายที่ตกต่ำลงเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน ในปี 2015 และ 2016 และยังมีการบูมของตลาดชอปปิ้งออนไลน์ในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในจีน และในสหรัฐฯ ทำให้นาฬิกาแบรนด์ดังๆ ในสวิสได้หันมาบุกเบิกตลาดออนไลน์กัน  มากขึ้น

สำหรับนาฬิกาแบรนด์ดังที่ได้หันมาใช้ช่องทางออนไลน์แล้ว เช่น Roger Dubuis ซึ่งมีราคาขายเฉลี่ย 60,000-80,000 สวิสฟรังค์ (1 สวิสฟรังค์ ประมาณ 33 บาท) ได้เริ่มศึกษาช่องทางการขายสินค้าออนไลน์แล้ว Swatch มีการเปิดตัวเว็บไซต์ ขายนาฬิกาออนไลน์ตั้งแต่ปี 2001 แต่เน้นขายนาฬิการะดับกลางและล่าง เฉพาะในตลาดที่ยังไม่มีผู้จัดจำหน่ายหรือร้านค้าของตัวเอง และ Formex ซึ่งเป็นแบรนด์นาฬิกาสำหรับ     คนเล่นกีฬาผาดโผน ก็มีการเปิดขายออนไลน์แล้ว

ขณะเดียวกันยังพบว่า Omega ได้เริ่มขายนาฬิกา Speedmaster รุ่นลิมิเต็ดทางออนไลน์ และเปิดตัวร้านค้าออนไลน์แห่งแรกในสหรัฐฯ ซึ่งเรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้มาก และ Longines ได้นำกลยุทธ์คล้ายกันนี้มาปรับใช้ และคาดว่าจะมีอีกหลายแบรนด์ที่ทำตาม

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีหลายแบรนด์เริ่มปรับตัวเพิ่มช่องทางการขายของออนไลน์มากขึ้น แต่ Rolex ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีคนรู้จักและขายดีมากที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ พบว่า ยังไม่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนกลยุทธ์ เพราะถือเป็นยี่ห้อที่อนุรักษ์นิยมมากที่สุด และใช้เวลานานในการพิจารณาตัดสินใจใดๆ จึงคาดกันว่า Rolex จะเป็นแบรนด์สุดท้ายที่จะเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจตามรอยแบรนด์อื่น นอกจากมีข้อมูลมาพิสูจน์ได้ว่าจะขายดีมากกว่าเดิม หากเพิ่มช่องทางออนไลน์

แม้ว่าผู้ผลิตนาฬิกาจากสวิตเซอร์แลนด์ที่ค่อนข้างนิยมวิธีการซื้อขายสินค้าในร้านค้าแบบดั้งเดิม      ก็ไม่อาจต้านทานกระแสดิจิทัลได้ และเริ่มมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำตลาดใหม่ โดยใช้ช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในธุรกิจที่จะใช้โอกาสนี้ร่วมมือกับแบรนด์นาฬิกาสวิสในการทำตลาดออนไลน์ จากการที่ผู้บริโภคทั้งในไทยและในเอเชียที่นิยมสินค้าแบรนด์นาฬิกาสวิส ซึ่งน่าจะ ทำตลาดและขายสินค้าได้ดีขึ้นนางจันทิรากล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...