ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“ประชาธิปัตย์” คัดค้านการยกเลิก สข.
03 ก.ค. 2561

นายองอาจ   คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กรุงเทพมหานคร เสนอร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ต่อ กระทรวงมหาดไทย เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา กำลังอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น โดยมีสาระสำคัญ คือ การยกเลิกสมาชิกสภาเขต (สข.) ว่าพรรคประชาธิปัตย์ขอคัดค้านการยกเลิก สข. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน แล้วกลับไปใช้วิธีผู้อำนวยการเขตแต่งตั้ง คัดเลือกกรรมการประชาคมเขตกันขึ้นมาเอง

.
ในขณะที่บ้านเมืองกำลังเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย เปิดโอกาสให้ประชาชนกำหนดอนาคตของตนเองผ่านการเลือกตั้ง กระจายอำนาจให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองโดยตรง แต่กรุงเทพมหานครกลับเสนอกฎหมายรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ผู้อำนวยการเขต ปิดกั้นโอกาสที่ประชาชนจะเลือกผู้แทนโดยตรง ถือเป็นการกระทำที่ไม่ส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย 
 .
ตลอดระยะเวลาการทำงานของ สข. กว่า 30 ปีที่ผ่านมาล้วนแล้วแต่เป็นการทำงานเพื่อประชาชนในระดับท้องถิ่นโดยตรง มีส่วนร่วมกับการพัฒนาเขตรูปแบบต่างๆ  สามารถนำปัญหาของประชาชนไปสู่การแก้ไข จี้ไชตรวจสอบการทำงานของผู้อำนวยการเขต และข้าราชการสำนักงานเขตอย่างจริงจัง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน
.
การยกเลิก สข. จึงก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนดังนี้
1. การยกเลิก สข. เป็นการตัดโอกาสของประชาชนที่จะใช้สิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตยกระจายอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งผู้แทนระดับท้องถิ่นที่ทำประโยชน์ให้ประชาชน และทำงานใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด
.
2. การยกเลิก สข. แล้วใช้วิธีการแต่งตั้งคณะกรรมการประชาคมเขตมาทำหน้าที่แทน สข. ถือเป็นการถอยหลังเข้าคลอง  

เพราะแทนที่จะให้ประชาชนกำหนดผู้แทนของตนเองเพื่อทำงานรับใช้ประชาชน กลับใช้วิธีคัดเลือกคณะกรรมการประชาคมเขตโดยผู้อำนวยการเขต และคัดเลือกกันเอง
.
เราจึงหวังให้คณะกรรมการประชาคมเขตทำงานรับใช้ประชาชนอย่างจริงจังเหมือน สข.  ย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะ สข.จะทำงานเต็มที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนหวังให้ประชาชนเลือกกลับเข้ามาทำงานต่อ ส่วนกรรมการประชาคมเขตจะทำงานเอาใจผู้อำนวยการเขตเพื่อให้คัดเลือกแต่งตั้งตนเองกลับเข้ามาทำงานอีก

3. การยกเลิก สข. ทำให้ไม่มีการตรวจสอบผู้บริหารของสำนักงานเขต เพราะกรรมการประชาคมเขตแต่งตั้งโดยผู้อำนวยการเขต และคัดเลือกกันเองย่อมไม่ตรวจสอบผู้แต่งตั้งตนเองอยู่แล้ว
.
การยกเลิก สข. จึงก่อให้เกิด ผลกระทบต่อประชาชนทำให้ประชาชนเสียประโยชน์
.
พรรคประชาธิปัตย์จึงขอคัดค้านการยกเลิก สข.
.
นายองอาจกล่าว ต่อไปว่า ส่วนการที่กรุงเทพมหานครเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อประกอบการพิจารณาในกระบวนการตรากฎหมาย โดยสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ www.bangkok.go.th โดยมีสาระสำคัญ คือ การยกเลิก สข.นั้น พบว่ารูปแบบการให้แสดงความคิดเห็นมีลักษณะชี้นำ   เพราะมีเฉพาะช่องเห็นด้วย และอื่นๆ แต่ไม่มีช่องไม่เห็นด้วย  นอกจากนั้นช่องทางการแสดงความคิดเห็นก็จำกัด ผ่านเว็บไซต์ของ กทม. เพียงช่องทางเดียว และมีระยะเวลาจำกัดถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 นี้เท่านั้น  ขณะที่ประชาชนส่วนมากยังไม่ทราบว่ามีการรับฟังความคิดเห็นว่าควรยกเลิก สข. หรือไม่ จึงขอฝากให้กรุงเทพมหานครสร้างกระบวนการรับฟังความคิดเห็นให้เปิดกว้างมากกว่านี้เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...