ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดที่ปฏิบัติงานได้อย่างดี และชื่นชมการทำงานของทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันช่วยเหลือน้องๆ ได้อย่างปลอดภัย
03 ก.ค. 2561

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล จากตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล  มาที่จังหวัดเชียราย โดยพูดคุยกับ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมปฏิบัติการถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และคณะกรรมการศูนย์ฯ ในภารกิจช่วยเหลือน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี และโค้ช ทั้ง 13 คน  โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณผู้ปฏิบัติงานทุกคน รู้สึกยินดีที่ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่น ภาคประชาสังคม ร่วมกันทำงานจนประสบผลสำเร็จเรียบร้อยทุกประการ ขอบคุณสื่อมวลชนทุกสำนัก การทำงานครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม ยิ่งใหญ่ เป็นแบบอย่างในการทำงาน โดยใช้วิกฤตเป็นโอกาส และสร้างระบบการทำงานที่ดีในอนาคต รวมทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ร่มพระบารมีแห่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่พระราชทานกำลังใจและความช่วยเหลือมาโดยตลอด

การดำเนินการนับจากนี้ไปขอให้หาวิธีที่เหมาะสม ในการนำน้องๆ ออกมาอย่างเรียบร้อยและปลอดภัย เพราะยังมีความยากลำบาก เนื่องจากยังมีน้ำขังอยู่ในถ้ำ ทราบว่ามีการระบายน้ำตลอดเวลา ขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อย ไม่เกิดอันตรายใดๆ เมื่อน้องๆ ออกมาแล้วให้แพทย์ตรวจร่างกายอย่างละเอียด และไม่อยากให้มีการแถลงข่าวของทั้ง 13 คน ในระยะนี้ เมื่อสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ 
จัดแถลงข่าว พร้อมกับทั้ง 13 คน 
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เคยพูดไว้ก่อนหน้าแล้วว่าความสำเร็จอยู่ที่แรงศรัทธาของผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และผู้ปฏิบัติงานทุกคน ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นผู้ที่ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง ทหาร ตำรวจ พลเรือน สื่อมวลชน และทุกภาคส่วน ขอชื่นชมและให้ตั้งมั่นในการทำความดี ต้องการคนดีมาบริหาร ปัญหาที่เกิดขึ้นขอให้นำมาแก้ไข เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ดูแลพี่น้องประชาชนโดยรอบที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นไร่นา สวนเกษตร ฯลฯ ให้กลับสู่สภาพเดิม และสำรวจถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนให้ปลอดภัย เชื่อว่าจะเป็นที่สนใจของทั้งคนไทยและต่างประเทศ และจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในอนาคต รวมถึงดูแลถ้ำอื่นๆ ด้วย ขอให้ทุกหน่วยงานช่วยกันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมต่างๆ ให้กลับสู่ภาวะปกติ 
ขณะที่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ได้รายงานสรุปสถานการณ์ล่าสุด หน่วยซีลได้นำอาหาร ยา และน้ำไปให้น้องๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ออกมา วันนี้จะติดตั้งระบบไฟฟ้าและโทรศัพท์ไปถึงน้องๆ เพื่อพูดคุยกับพ่อแม่ และให้การทำงานสะดวกยิ่งขึ้น ยืนยันว่าจะเคลื่อนย้ายน้องๆ ต่อเมื่อมั่นใจว่าปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ เบื้องต้นดูแล้วไม่น่าจะเจ็บป่วยมาก น่าจะมีศักยภาพในการเคลื่อนย้ายตัวเองได้ แต่ภารกิจต่างๆ จะยังไม่ยกเลิก ทั้งการสูบน้ำ เพราะเกรงว่าเมื่อฝนตกจะทำให้ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้น ภารกิจของทหารที่ไปสำรวจพื้นที่ดอยต่างๆ ยังคงดำเนินการต่อ แต่จะปรับภารกิจเป็นการหาช่องทางที่น้ำจะเข้าไปในถ้ำ ส่วนน้ำที่ระบายออกและประเมินว่าจะกระทบต่อพี่น้องเกษตรกร ได้ให้เกษตรอำเภอสำรวจข้อมูลและดูแลในการเบี่ยงเบนทางน้ำแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...