ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรศรีสะเกษโค่นยางทิ้ง! หันปลูกทุเรียนภูเขาไฟแทน
05 ก.ค. 2561

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยถึงสถานการณ์ยางของจัหวัดศรีสะเกษว่า ที่ผ่านมา การปลูกยางพาราเพื่อกรีดเอาน้ำยางส่งขายไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยราคายางพาราที่ลดลงไม่คุ้มต้นทุนกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

ดังนั้น เกษตรกรบ้านชำขี้เหล็ก ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่มีเตรียมปลูกไม้ผล โดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษและปลูกกล้วยหอมทองแซม เพื่อสร้างรายได้ระหว่างรอต้นทุเรียนเติบโตและออกผลผลิต โดยมีการโค่นต้นยางพาราอายุกว่า 10 ปี บนเนื้อที่ประมาณ 12 ไร่ทิ้ง

ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่ออีกว่า ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศและต่างประเทศ สร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ดังนั้น จังหวัดศรีสะเกษจึงมีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูกทุเรียน ซึ่งปัจจุบันจังหวัดศรีสะเกษมีพื้นที่การปลูกทุเรียน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอกันทรลักษ์ อำเภอศรีรัตนะ และอำเภอขุนหาญ พื้นที่การปลูกจำนวนกว่า 6,800ไร่

โดยจังหวัดศรีสะเกษจะส่งเสริมให้เกษตรกรขยายพื้นที่การปลูกทุเรียนจำนวน 1 หมื่นไร่ ให้ได้ภายใน 2 ปี และ 1.5 หมื่นไร่ ภายใน 5 ปี ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหายางพาราไม่มีราคาได้เป็นอย่างดี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...