ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
“ศุภชัย” เล็งขอ คสช. เปิดเวทีแสดงความเห็นร่าง รธน.ก่อนลงประชามติ
24 ธ.ค. 2558

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดทำประชามติหลังจากนาย มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ระบุว่าร่างรัฐธรมนูญร่างเเรกจะออกมาไม่เกิน 29 มกราคม ปีหน้า ว่า ขณะนี้ กกต. ได้เตรียมความพร้อมทั้งหมดแล้ว โดยเมื่อวานที่ผ่านมา (23ธ.ค.)กกต.ก็ได้ไปเเถลงให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับทราบ โดยเฉพาะเรื่องโรงพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดหาโรงพิมพ์ โดยจะใช้วิธีประกวดราคา ยืนยันว่าไม่มีใบสั่งจากกรรมการคนใดให้เลือกโรงพิมพ์ใดโรงพิมพ์หนึ่ง
       
ผู้สื่อข่าวถามว่า สังคมจะแน่ใจได้อย่างไรว่าการทำประชามติจะไม่มีใบสั่งจากรัฐบาลหรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประธาน กกต. กล่าวว่า การออกเสียงประชามติเป็นเรื่องของประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งมีผู้มีสิทธิออกเสียงราว 45 ล้านคน ดังนั้นคงไม่มีใครสามารถสั่งการคน 45 ล้านคนได้
นายศุภชัย กล่าวว่า ก่อนทำประชามติ กกต.จะสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญส่งไปยัง กกต. จังหวัดเพื่อให้ประชาชนศึกษาทำความเข้าใจ ควบคู่กับการเผยเเพร่ประชาสัมพันธ์มากขึ้นโดยจะเปิดเวทีให้กลุ่มที่เห็นด้วยเเละคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ ได้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ อย่างไรก็ตามจะต้องหารือกับ คสช. เพื่อขอให้ผ่อนปรนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7และ57 ซึ่งห้ามชุมนุมทางการเมือง
ส่วนจะต้องมีการปรับปรุงร่างประกาศหรือระเบียบว่าต้องทำประชามติใหม่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า เเก้ไขเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ทันสมัยขึ้น อย่างไรก็ตามทุกอย่างได้เตรียมพร้อมไว้หมดเเล้ว ตั้งเเต่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ นายบวรศักดิ์ อุวรรโน เป็นประธานซึ่งไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...