ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ฉลอง“กาฬสินธุ์ 222 ปี ใต้ร่มพระบารมี”
24 ธ.ค. 2558

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทร นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์กว่า 5,000 คน ร่วมกันเปิดงานเฉลิมฉลอง “กาฬสินธุ์ 222ปี ใต้ร่มพระบารมี” ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม 2558-วันที่ 9 มกราคม 2559 เพื่อให้ประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ได้น้อมรำลึกถึงบรรพชนที่ร่วมกันสร้างเมืองกาฬสินธุ์ ให้มีความเจริญรุ่งเรืองมาเป็นลำดับจวบจนปัจจุบัน
อีกทั้งยังเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวส่งท้ายปีท่องเที่ยววิถีถิ่น วิถีไทย และเป็นการขับเคลื่อนจังหวัดกาฬสินธุ์สู่เป้าหมายให้เป็นเมืองแห่งความสุข สวย รวย ดี ต่อไป
          โดยพิธีเปิดมีการแสดงแสงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งมีการแสดง Mini Light and Sound เล่าขานตำนานเมืองกาฬสินธุ์ การจุดพลุเฉลิมฉลอง 22 ลูก การแสดงมหกรรมกลองศรีศิลป์ถิ่นอีสานใช้ผู้แสดง 222 คน และการแสดงฟ้อนผู้ไทยรำบวงสรวงพ่อเมืองคนแรกจากประชาชน หัวหน้าส่วนราชการ ทั้ง 18 อำเภอ จำนวน 2,222 คน ทั้งนี้เพลงและการบรรเลงดนตรีโปงลางที่ใช้ในการรำมีเพลงเกริ่นปี่ผู้ไทย ลายผู้ไทยกาฬสินธุ์ ลายแพรวากาฬสินธุ์ และลายมโหรีอีสาน
          นายวินัย กล่าวว่า ด้วยจังหวัดกาฬสินธุ์ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2336 โดยท้าวโสมพะมิตร หรือพระยาชัยสุนทร ได้นำเครื่องราชบรรณาการคือ กาน้ำสัมฤทธิ์และดาบ เข้าถวายสวามิภักดิ์ต่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี และขอตั้งบ้านแก่งสำโรงขึ้นเป็นเมือง ได้รับพระราชทานนามว่า “กาฬสินธุ์” ซึ่งมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงมาตามยุคสมัยจากหัวเมืองกาฬสินธุ์จนถึงปี พ.ศ. 2558 เป็นเวลา 222 ปี
          ดังนั้นเพื่อให้ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ได้น้อมรำลึกถึงบรรพชนที่ร่วมกันสร้างเมืองกาฬสินธุ์ให้มีความเจริญรุ่งเรืองมาเป็นลำดับจวบจนปัจจุบัน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวส่งท้ายปีท่องเที่ยววิถีถิ่น วิถีไทย เป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่แหล่งท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ และสินค้าต่างๆที่ขึ้นชื่อ จังหวัดกาฬสินธุ์จึงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกำหนดจัดงาน “กาฬสินธุ์ 222 ปี ใต้ร่มพระบารมี”ขึ้นระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม 2558 - วันที่ 9 มกราคม 2559 รวม 22 วัน โดยแบ่งระยะเวลาการจัดงานออกเป็น 4 ช่วง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...