ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก.แรงงาน ร่วมเอกชน อัพสกิล งานยิปซัม
11 ก.ค. 2561

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2561) ณ ห้องปกรณ์ อังศุสิงห์ ชั้น 10 อาคารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ลงนามความร่วมมือระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ บริษัท สยามอุตสาหกรรมยิปซัม (สระบุรี) จำกัด เพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านงานยิปซัม พัฒนาความรู้ และทักษะอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน 

นายสุทธิ  สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์  แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เน้นย้ำนโยบายเร่งด่วนด้านการยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน และมอบหมายให้ กพร. ดำเนินการให้บรรลุวิสัยทัศน์ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ตามกรอบยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี และนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่ง กพร. มีความร่วมมือกับบริษัท สยามอุตสาหกรรมยิปซัม (สระบุรี) จำกัด มาโดยตลอด เพื่อพัฒนาแรงงานด้านงานก่อสร้าง อาทิ การทำฝ้าเพดานด้วยแผ่นยิปซัม ทำผนังห้อง ที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมเป็นเครือข่ายด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม และศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาติดตั้งตั้งยิปซัม และสาขาช่างฉาบยิปซัม ระดับ 1 และระดับ 2 โดยร่วมจัดหากลุ่มเป้าหมายเข้าฝึกอบรม ประกอบด้วย ช่างทั่วไป ช่างของร้านค้า ช่างของตัวแทนจำหน่ายของบริษัท โดยมีผู้ผ่านการฝึกอบรม และทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานกว่า 200 คน

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการดำเนินงานการบูรณาการร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พัฒนาทักษะแรงงาน มีความทันสมัย และทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง โดยในปี 2561 ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันดำเนินการฝึกอบรมให้กับช่างชุมชน ในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้ง 25 แห่ง การฝึกอาชีพเสริมให้กับประชาชนที่สนใจ ตลอดจนดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานด้วย
บริษัทสยามอุตสาหกรรมยิปซัม (สระบุรี) จำกัด เป็นผู้ผลิตและผู้นำด้านการตลาดแผ่นยิปซัมในประเทศไทยภายใต้ชื่อ “แผ่นยิปซัมตราช้าง” ในเครือบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) มีการพัฒนาในงานยิปซัม นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เพื่อให้งานมีความทันสมัย มีวิธีการทำที่ง่ายขึ้น และเป็นช่างฝีมืออาชีพมากขึ้น สามารถรับเหมางานได้มากขึ้น โดยใช้เวลาทำงานน้อยลง
เมื่อเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาทักษะของแรงงานจึงไม่สามารถหยุดนิ่งได้ และการจะก้าวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงนั้น ทั้งภาครัฐ - เอกชน และกำลังแรงงานเองต้องให้ความร่วมมือ ทุกอย่างจึงจะสำเร็จและก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างมั่นคง อธิบดี กพร. กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...