ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เร่งตั้งองค์กรคุมรถไฟเร็วสูง คมนาคมยืนยันสิ้นปีเดินเครื่อง
12 ก.ค. 2561

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาหารือร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จำนวน 3 แห่ง ที่ได้มานำเสนอรูปแบบการจัดตั้ง และโครงสร้างขององค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูง การบริหารจัดการ การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ให้สามารถจัดตั้งองค์กรได้ทันกับการเปิดให้บริการโครงการรถไฟความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ องค์กรดังกล่าวจะเป็นหน่วยงานที่มีลักษณะพิเศษแยกอิสระออกจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) คาดว่าจะสรุปรูปแบบขององค์กรและกรอบระยะเวลาการจัดตั้งได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ ก่อนที่จะได้ข้อสรุปว่าจะเป็นสถาบันการเงินใดที่จะได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาวางแผนดำเนินการจัดตั้งองค์กร มั่นใจจัดตั้งได้ภายในสิ้นปี 2561 แน่นอน

"จากที่ฟัง การนำเสนอแนวทางการจัดตั้งองค์กรบริหารโครงการรถไฟ ความเร็วสูงไทย-จีน จากทั้ง 3 บริษัท ยอมรับว่ามีความพอใจกับแนวทางที่แต่ละบริษัทนำเสนอ ประเด็นหลักจะคล้ายๆ กัน คือ แนวทางการจัดตั้ง รูปแบบการบริหารจัดการ สัดส่วนการเข้ามาถือหุ้นในการจัดตั้ง รูปแบบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามสถานี และเขตทางรถไฟ" นายไพรินทร์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า บริษัทที่ปรึกษาได้มาให้รายละเอียดการตั้งองค์กรให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยยังคงต้องการให้องค์กรมีความอิสระมีประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งได้มีการเชิญเข้ามาให้รายละเอียด 4 ราย แต่ขณะนี้ได้มีการถอนตัวไป 1 ราย แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ปรึกษาเนื่องจากยังอยู่ในกระบวนการสำคัญ และต่อจากนี้คณะกรรมการจะเร่งพิจารณาว่ารายใดจะเสนอแนวคิดที่ดี ส่วนรูปแบบขณะนี้ยังไม่มีให้นำไปปฏิบัติได้

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่ามีบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน 8 ราย ที่ตอบรับจะร่วมยื่นข้อเสนอประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารยูโอบี, ฟินันซ่า, อาร์เอชบี, เพลินจิตแคปปิตอล, อวานานการ์ แคปปิตอล และไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สเอฟเอเอส ซึ่งการจัดตั้งองค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูงเป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 ที่มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาแนวทางจัดตั้งองค์กรพิเศษที่เป็นอิสระจากการกำกับกิจการของ ร.ฟ.ท. เพื่อกำกับดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงให้มีประสิทธิภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...