ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สค.เดินเครื่อง SME ลุยงานแฟร์เกือบ 100 งานเล็งครองตำแหน่งครัวโลก
13 ก.ค. 2561

 

        กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมดันครัวไทยสู่ครัวโลกแบบครบวงจร เน้นส่งเสริมร้านไทยซีเล็คท์ (Thai Select) และงานแฟร์เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนอาหารไทย ด้านเอสเอ็มอีปลื้มงานTHAIFEX 2018 ช่วยเพิ่มตลาดส่งออก ฟุ้งยอดขายพุ่งกว่า 20 เท่าต่อเดือน

       นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นเจ้าภาพในการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยขัยเคลื่อนสู่ธุรกิจด้านอาหารของไทยที่ครบวงจร ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในอุตสาหกรรมอาหารไทย ภายใต้โครงการ“ครัวไทยสู่ครัวโลก” โดยกระทรวงพาณิชย์ดันเครื่องหมายไทยซีเล็คท์ (Thai Select) เพื่อสร้างภาพลักษณ์อาหารไทย พร้อมจัดกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อให้ผู้บริโภคในต่างประเทศที่ต้องการรับประทานอาหารไทย เข้ามาใช้บริการในร้านที่มีเครื่องหมายไทยซีเล็คท์ เท่านั้น  เนื่องจากที่ผ่านมามีร้านอาหารในต่างประเทศจำนวนมากที่ใช้ชื่อร้านอาหารไทยหรือไทยฟู้ด เพื่อจูงใจให้ลูกค้ามาใช้บริการแต่รสชาติและความอร่อยไม่เหมือนกับอาหารไทย

        นางจันทิรา กล่าวว่า โดยกรมฯ มีการวางแผนการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเร่งผลักดันให้โครงการนี้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ เช่น การจัดงานแสดงสินค้าหรืองานแฟร์ และจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมามีการจัดงานแฟร์มากถึง 98 โครงการ หรือกว่า 329 กิจกรรม ซึ่งจะมีสินค้ากลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูปรวมอยู่ด้วย และในปีนี้ก็จะมีกิจกรรมที่ใกล้เคียงกัน เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าของไทยและสร้างเครือข่ายให้กับผู้ประกอบการ เชื่อมโยงนักลงทุนต่างชาติเข้าสู่สินค้าไทยโดยเฉพาะงาน THAIFEX – World of Food Asia  ที่ได้รับการชื่นชมจากผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก 
       นายเธียรภัทร รัศมีไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บจก. สยาม ดิลิเชียส ผู้ผลิตอาหารไทยแปรรูปผ่านนวัตกรรมการทำให้แห้งผ่านจุดเยือกแข็งแบบสูญญากาศ (Freeze dry) กล่าวว่า บริษัทฯ มีสินค้าอยู่ 4 ประเภท ได้แก่ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ยำมะม่วง และต้มข่าไก่ ภายใต้ชื่อแบรนด์ยัมสยาม (YUM SIAM) โดยที่ผ่านมาได้วางจำหน่ายภายในประเทศตามร้านขนาดใหญ่หรือโมเดิร์นเทรดต่างๆ แต่เมื่อเราได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่งาน THAIFEX – World of Food Asia 2018 ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการออกงานแฟร์ระดับประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งผลตอบรับดีเกินความคาดหมายประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากนักธุรกิจหลายประเทศสนใจที่จะนำสินค้าไปจำหน่าย ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจาเรื่องการส่งออก อาทิ  ไอร์แลนด์, มาเลเซีย, เกาหลี, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, ไต้หวัน, สหรัฐอเมริกา, ฮ่องกง และจีน เราคาดว่าจะสามารถเพิ่มรายได้และขยายช่องทางการตลาดได้มาก จากเดิมบริษัทฯ มียอดขายประมาณ 2 แสนบาทต่อเดือน จะสามารถเพิ่มเป็น 4 ล้านบาทต่อเดือน หรือสูงขึ้นถึง 20 เท่าเลยทีเดียว”
        นายเธียรภัทร กล่าวต่อว่า หลังจากได้รับโอกาสเรื่องช่องทางการค้าในต่างประเทศ และยอดการสั่งซื้อที่มากขึ้นแล้ว จากนี้เพื่อเป็นการยกระดับสินค้าและสร้างมาตรฐานการส่งออกอย่างมีประสิทธิภาพ ทางบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญในการเข้าอบรมกับสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่(NEA) ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เช่น หลักสูตรติดปีกเอสเอ็มอีไทย บินไกลสู่ตลาดโลก หรือหลักสูตรการส่งออกเบื้องต้น เป็นต้น เพื่อพัฒนาความรู้ให้รอบด้านโดยเฉพาะด้านการส่งออก และจะนำมาปรับใช้กับสินค้าของเราต่อไป 
        ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP)  กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...