ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“องอาจ” ชี้ ชาวบ้านไม่เห็นด้วยยกเลิก สข.
17 ก.ค. 2561

นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเสนอร่างกฎหมายยกเลิกสข. ว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนพบว่า ชาวบ้านทั่วๆไปจำนวนไม่น้อยไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิก  สข.  จากการเลือกตั้งแล้วเปลี่ยนมาใช้วิธีการแต่งตั้งคนกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่าคณะกรรมการประชาคมเขตขึ้นมาทำหน้าที่แทน สข.

ชาวบ้านส่วนมากเห็นว่าควรจะมีการเลือกตั้ง สข. ให้ทำหน้าที่เป็นผู้แทนทำงานรับใช้ประชาชนในระดับท้องถิ่นที่เป็นหน่วยย่อยที่สุดของกรุงเทพมหานคร คือ เขตต่างๆทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพมหานครต่อไป

เพราะตลอดระยะเวลาที่มีการเลือกตั้ง สข. มาหลายสมัย  ชาวบ้านพึงพอใจต่อการทำหน้าที่ของ สข. ที่สามารถนำปัญหาความเดือดร้อนไปบอกกล่าวให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องแก้ไข  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเก็บขนขยะตกค้าง  ปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน   การติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะตามตรอกซอกซอยแคบๆ และ งานอื่นๆอีกมากมาย  ถึงแม้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับเขตจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับบางคน  แต่สำหรับชาวบ้านทั่วไปปัญหาเหล่านี้ คือ ปัญหาที่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข   การมี สข. ก็ช่วยลดช่องว่างการเข้าถึงบริการของภาครัฐได้ระดับหนึ่งสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนระดับรากหญ้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้น สข. ยังมีส่วนอย่างสำคัญในการให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ให้คำปรึกษาในการจัดทำแผนพัฒนาเขต  การใช้งบประมาณเพื่อประโยชน์ของประชาชน และชุมชน  เนื่องจาก สข. ได้รับเลือกตั้งจากชาวบ้าน และส่วนมากก็เป็นคนในพื้นที่ที่มีความรักความผูกพันในพื้นที่ ใช้ชีวิตอยู่กับพื้นที่ตลอด ชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย  จึงมีความตั้งใจที่อยากเห็นเขตพื้นที่ที่ตน และครอบครัวอาศัยพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

ในขณะที่การเลือกตั้ง  สข.  ทุกๆ 4 ปี ทำให้ชาวบ้านมีโอกาสพิจารณาว่าจะให้ สข. แต่ละคนทำงานต่อไปหรือไม่  ถ้าเห็นว่าทำงานดีก็ให้ทำงานต่อไป ถ้าเห็นว่าทำงานไม่ดีก็สามารถเปลี่ยนได้  แต่ถ้าใช้วิธีการแต่งตั้งคณะกรรมการประชาคมเขตก็เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจจะตัดสินใจแต่งตั้งใครก็ได้  ชาวบ้านไม่มีอำนาจที่จะกำหนดผู้แทนในระดับท้องถิ่นของตนได้แต่อย่างใด

ชาวบ้านส่วนมากจึงไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิก  สข.  จากการเลือกตั้งแล้วเปลี่ยนไปใช้วิธีการแต่งตั้งคณะกรรมการประชาคมเขตแทน

ขอฝากให้ผู้มีอำนาจและผู้เกี่ยวข้องเงี่ยหูฟังเสียงอันแท้จริงของประชาชนด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...