ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรไทย 4.0 “โนนเขวา โมเดล” ต้นแบบพัฒนาอาหารเกษตรปลอดภัย
19 ก.ค. 2561

กลุ่มเกษตรกร บ้านโนนเขวา ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ปัจจุบันถือว่าเป็นกลุ่มเกษตรที่ประสบความสำเร็จในการร่วมกลุ่มของเกษตรที่ปลูกผักปลอดภัยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำโครงการนี้ไปเป็นต้นแบบของเกษตรกลุ่มอื่นๆ โดยใช้ชื่อโครงการ “โนนเขวา โมเดล”

กลุ่มเกษตรบ้านโนนเขวา ก็เหมือนกลุ่มเกษตรกรทั่วไปซึ่งประสบปัญหาเกี่ยวกับการผลิตและการตลาดเหมือนกันกับกลุ่มอื่นๆ แต่หลังจาก ปี พ.ศ.2558 เป็นต้นมา สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ได้เข้ามาส่งเสริม สนับสนุนอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการและนำยุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต มาใช้ทำให้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะกลุ่มเกษตรกรบ้านโนนเขวาและภาคีเครือข่ายสามารถปลูกผักปลอดภัย (GAP) ส่งห้างเทสโก้โลตัสทั้ง 20 จังหวัดทั่วภาคอีสานและจะยังขยายไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ

อนึ่งจากความสำเร็จของโครงการนี้ ทำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำเอาโครงการนี้มาเป็นต้นแบบ โดยใช้ชื่อโครงการ “โนนเขวา โมเดล” เพื่อจะพัฒนาและขยายไปยังกลุ่มเกษตรกรอื่นๆ ต่อไป

ดร.พัฒนา นุศรีอัน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าจังหวัดขอนแก่นโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีนโยบายที่ชัดเจนในการผลัดดันโครงการ “โนนเขวา โมเดล” ให้เป็นต้นแบบของกลุ่มเกษตรกลุ่มอื่นๆ ในจังหวัดขอนแก่น โดยมอบให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น เข้าไปเป็นที่ปรึกษา สนับสนุนส่งเสริม โดยเฉพาะการนำยุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต มาใช้กับโครงการจนประสบความสำเร็จ เพราะปัจจุบันกลุ่มเกษตรบ้านโนนเขวาและภาคีเครือข่ายได้ยกระดับปลูกผักปลอดภัย (GAP) ของกลุ่มเข้าไปจำหน่ายในห้างเทศโก้โลตัสในจังหวัดภาคอีสาน ทำให้กลุ่มเกษตรกรบ้านโนนเขวามีรายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 5,000 บาท ต่อครัวเรือน

“ผมเห็นเกษตรกรบ้านโนนเขวาเข็นผัก แบกผักมาส่งในแต่ละวัน ผมในฐานะหัวหน้าหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการรู้สึกมีความสุข อิ่มเอิบใจที่เห็นพี่น้องเกษตรกรมีรายได้ ลืมตาอ้าปากได้สักที” ดร.พัฒนา กล่าวทิ้งท้าย

                อนึ่งประมาณวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2561 จะมีพิธีเปิดโรงคัดบรรจุพืชผักผลไม้สดบ้านโนนเขวา (Packing House) ของกลุ่มเกษตรกรและภาคีเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรบ้านโนนเขวา  อย่างเป็นทางการด้วยการสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มจังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง (ร้อยเอ็ด ขอนแก่น สารคาม กาฬสินธุ์ : ร้อยแก่นสารสินธุ์) ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเชิญ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเป็นประธานในพิธีในครั้งนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...