ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีเอชแอล ร่วมศึกอี-คอมเมิร์ซ หลังพบความต้องการโตพุ่ง 43%
19 ก.ค. 2561

นายชาร์ลส์ บรูเออร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เปิดตัวการให้บริการรับ-ส่งพัสดุด่วนภายในวันเดียว หรือ Same-day delivery ภายใต้ชื่อ ดีเอชแอล พาร์เซล เมโทร (DHL Parcel Metro) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงลูกค้าทั่วไป ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ครอบคลุมไปยังจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยค่าใช้จ่ายเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 100 บาท เชื่อว่าจะมีผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคคนเมืองอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ จากแนวโน้มของเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วโลกกำลังมีการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว  หรือคาดการณ์กันว่าจะเติบโตมากขึ้นอีก 16 เท่า โดยเขตกรุงเทพฯ เองก็นับเป็นเมืองหลวงที่ตั้งสำคัญของประเทศไทย หรือดีจีพีมากกว่า 50% เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ คาดการณ์ว่าในอนาคตจำนวนประชากรจะมากกว่า 11 ล้านคน ขณะที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ส่งผลให้เกิดปริมาณการจัดส่งพัสดุที่เพิ่มมากขึ้น และพฤติกรรมของผู้บริโภคจะมีความต้องการด้านการจัดส่งพัสดุด่วนในเขตเมืองที่รวดเร็วทันใจภายในหนึ่งวันก็มีแนวโน้มที่สูงขึ้นเช่นกัน

นอกเหนือจากการขยายตัวของเมืองแล้ว การเติบโตในเชิงมูลค่าอีคอมเมิร์ซของประเทศไทย ยังสูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือเฉลี่ยแล้วต่อปีเติบโต 20-25% และรักษาระดับการเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงสัดส่วนระหว่างการขายออนไลน์และอีคอมเมิร์ซยังอยู่ที่ 2.4% ยังมีโอกาสขยายมากถึง 3-4 เท่า ซึ่งก็นับเป็นโอกาสทางธุรกิจในส่วนของโลจิสติกส์

สำหรับในช่วงที่ผ่านมาจำนวนผู้บริโภคที่ต้องการใช้บริการรับ-ส่งพัสดุด่วนภายในวันเดียวจะสูงขึ้นกว่า 43% ต่อปี  และผู้ประกอบการที่สามารถให้บริการดังกล่าวได้จะเป็นผู้ได้เปรียบในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ขณะเดียวกันทุกวันนี้ผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์แบบคนเมือง และต้องใช้ชีวิตแข่งขันกับเวลามีความต้องการที่จะรับสินค้าออนไลน์ผ่านบริการจัดส่งแบบเร่งด่วนภายในหนึ่งวันเพิ่มมากขึ้น จุดเด่นของบริการ DHL Parcel Metro คือการรับ-ส่งพัสดุด่วนภายในวันเดียว การรับพัสดุที่มีน้ำหนักได้สูงสุดถึง 20 กิโลกรัม และการขยายเวลารับพัสดุจากสถานประกอบการถึงเวลาเที่ยงวัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มยอดขายและจัดส่งสินค้าได้ในปริมาณที่มากขึ้น

อย่างไรก็ดี เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและผู้ประกอบการในการเป็นทั้งจุดรับและฝากส่งพัสดุทั่วประเทศ ตั้งเป้าว่าจะเปิดจุดบริการ DHL ServicePoints มากกว่า 1,000 สาขาภายในสิ้นปี 2561 และภายในปี 2562 จะเพิ่มเป็น 2,500 จุด แม้ว่าผู้เล่นการจัดส่งพัสดุภายในวันเดียวจะมีอยู่ด้วยกันหลายราย แต่เชื่อว่าจะมีข้อแตกต่างที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ไม่เหมือนกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...