ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
โคราชรับมือชาวอีสานทะลักกาลปีใหม่
25 ธ.ค. 2558

          เมื่อเร็วๆนี้พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) นครราชสีมา เมืองประตูสู่ภาคอีสาน เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกประชาชนชาวอีสานที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาฉลองเทศกาลปีใหม่ 2559 ว่า ขณะนี้ได้ประชุมเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดูแลการจราจรแล้วโดยเน้นหนักถนนสายหลักและสายรองในพื้นที่จุดเสี่ยง จุดอันตราย และให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมกันนี้ ได้เร่งรัดให้บริษัทเอกชนเร่งทำการคืนพื้นที่ผิวจราจรที่กำลังปรับปรุงซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยตั้งแต่วันนี้เอกชนจะหยุดการก่อสร้างทั้งหมดและคืนพื้นผิวจราจรให้เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน
          ทั้งนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมามีถนนสายหลักในพื้นที่รับผิดชอบหลายเส้นทางโดยเฉพาะถนนมิตรภาพตลอดสาย คาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีปัญหาการจราจรหนาแน่นและติดขัดแน่นอน ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ได้สั่งการให้ระดมกำลังอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้มีความสะดวกและปลอดภัย
ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตำรวจบ้านมากกว่า 2,000 นาย เข้าประจำตามจุดบริการและจุดเสี่ยงต่างๆ ในช่วง 7 วันอันตราย 29 ธ.ค. 2558-4 ม.ค. 2559 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ส่วนการบังคับใช้กฎหมายจะเน้นใน 7 ข้อหาหลัก
          อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือประชาชนในการวางแผนการเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด และเตรียมความพร้อมด้านยานพาหนะ และร่างกาย ที่สำคัญไม่ประมาทในการขับรถ
พล.ต.ต.ฐากูร กล่าวอีกว่า จุดที่น่าเป็นห่วงและมีปัญหาการจราจรสะสมและติดขัดเป็นระยะทางยาวในช่วงเทศกาลต่างๆ คือ ช่วงทางขึ้นเขาถนนมิตรภาพ เขต ต.กลางดง อ.ปากช่อง ต่อเนื่องมาถึงคลองไผ่ จุดต่างระดับสีคิ้ว อ.สีคิ้ว ในจุดนี้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง หากรถสะสมมากจะเปิดช่องทางพิเศษทันที ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือคนขับให้หลีกเลี่ยงการแวะสถานีบริการน้ำมันเนื่องจากทุกเทศกาลจะมีปัญหารถล้นออกมายังพื้นผิวจราจรทำให้เกิดปัญหารถติดขัด
          นอกจากนี้ ในเส้นทางหลวงหมายเลข 304 สายนครราชสีมา-ภาคตะวันออก ก็เป็นจุดที่มีปัญหาด้านการจราจร เนื่องจากขณะนี้อยู่ในการก่อสร้างถนนและจุดสะพานสูงจอหอ อ.เมืองนครราชสีมา ต่อเนื่องไปถึงจุด อ.โนนสูง อ.สีดา จ.นครราชสีมา ก็เป็นจุดที่มีปัญหาด้านการจราจรติดขัดตลอด เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเปิดช่องทางพิเศษไว้แล้วหากมีปริมาณรถสะสมหนาแน่นมาก
          “ในช่วงวันฉลองเทศกาลปีใหม่ต้องขอความร่วมมือประชาชนหากมีการดื่มสุราแล้วไม่ควรขับรถ และหากมีการเฉลิมฉลองที่บ้านแล้วก็ไม่ควรเคลื่อนย้ายไปที่อื่นๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ที่สำคัญในช่วงเทศกาลปีใหม่บางคนมีความเชื่อเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้า จึงขอฝากเตือนและเน้นย้ำว่าหากยิงปืนขึ้นฟ้านอกจากเป็นอันตรายต่อผู้อื่นแล้วยังมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับ”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...