ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ถอดบทเรียนกลุ่มออมทรัพย์ แก้หนี้นอกระบบชุมชน
23 ก.ค. 2561

          นายพรชัย ฐีระเวชที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และผู้บริหารกระทรวงการคลังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้ นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชน ณ กลุ่มออมทรัพย์ตลาดสดกันทรารมย์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษซึ่งเป็นองค์กรการเงินชุมชนต้นแบบของธนาคารออมสินที่มีการบริหารจัดการการเงินและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้สำเร็จและมีประสิทธิภาพโดยจากสภาพปัญหาในอดีตผู้ค้าในตลาดสดสามัคคีกันทรารมย์ประสบปัญหาหนี้นอกระบบ (แก๊งหมวกกันน็อก)ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมีลักษณะอาชีพที่มีรายได้ไม่มั่นคงเพียงพอทำให้เข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ยาก ต่อมาเมื่อปี 2558 กลุ่มแม่ค้าได้ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ตลาดสดสามัคคีกันทรารมย์ขึ้น โดยระดมเงินออมจากสมาชิกเป็นรายวัน ขั้นต่ำวันละ 20 บาท และนำไปให้สมาชิกกู้ยืมเพื่อปิดหนี้นอกระบบหรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการค้าขาย รวมถึงได้มุ่งเน้นส่งเสริมการออมทรัพย์ของผู้กู้ยืมเงินจากกลุ่มควบคู่ไปด้วยกัน จนถึงปัจจุบันกลุ่มสามารถช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้แก่สมาชิกแล้ว 201 ราย เป็นเงิน 12.55 ล้านบาท (เฉลี่ย 62,458 บาทต่อราย)

          ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้แสดงความชื่นชมและขอบคุณผู้นำกลุ่มออมทรัพย์ ตลาดสดสามัคคีกันทรารมย์ ที่ได้มุ่งมั่นพัฒนากลุ่มจนสามารถช่วยเหลือสมาชิกได้อย่างเข้มแข็งพร้อมกับได้มอบนโยบายให้ธนาคารของรัฐถอดบทเรียนขององค์กรการเงินชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อนำไปใช้เป็นโมเดลสำหรับขยายผลไปยังองค์กรการเงินชุมชนอื่น ๆ โดยปรับใช้ให้เหมาะสมตามบริบทของพื้นที่ทั้งนี้ ขอให้ธนาคารเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนด้านระบบงาน ระบบบัญชี ให้ความรู้ทางการเงิน ประสานหน่วยงานมาให้ความรู้ทางกฎหมาย และพิจารณาให้เงินทุนเพิ่มเติมตามศักยภาพขององค์กรการเงินชุมชนแต่ละแห่งด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังมุ่งหวังให้องค์กรการเงินชุมชนทุกรูปแบบเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนทั่วประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

            นอกจากนี้ รัฐมนตรีการกระทรวงการคลังยังได้มอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง (ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์) และผู้บริหารกระทรวงการคลัง ตรวจเยี่ยมกิจกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและสร้างรายได้จากการประกอบอาชีพ ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองเอาะ-หนองสิม อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบอีกแห่งหนึ่ง โดยปัจจุบันแทบไม่พบปัญหาหนี้นอกระบบในชุมชน เนื่องจากสมาชิกได้ร่วมกันประกอบอาชีพเสริม (เลี้ยงสัตว์และปลูกพืช) ทั้งยังได้พัฒนาตนเองให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเรียนรู้วิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง จึงทำให้สมาชิกมีรายได้สม่ำเสมอตลอดปีและเป็นภูมิคุ้มกันที่ช่วยให้ไม่ต้องพึ่งพาการกู้ยืมเงินนอกระบบได้เป็นอย่างดี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...