ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ทบ. เร่งช่วยประชาชนรับมือน้ำโขงล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ภาคอีสาน
01 ส.ค. 2561

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ยังคงติดตามสถานการณ์อุทกภัยและสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีปริมาณฝนสะสม เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย ดินสไลด์ และภาวะน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งขณะนี้มีจุดต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด คือ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่สูงขึ้นทำให้หลายจังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มได้รับผลกระทบ โดยการช่วยเหลือประชาชนของกองทัพบก ยังคงเน้นการแจ้งเตือนสภาพอากาศ สำรวจพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมเจ้งเตือนประชาชนให้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย โดยเฉพาะหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ชายแดน พื้นที่ลาดชัน พื้นที่ทางน้ำหลาก หรืออาจเกิดดินโคลนถล่ม สำหรับการช่วยเหลือเฉพาะหน้า ขณะนี้ได้ใช้กำลังทหารพร้อมเรือท้องแบน และรถยนต์บรรทุกในการอพยพประชาชน ขนย้ายสิ่งของ ช่วยในการสัญจร แจกจ่ายถุงยังชีพ การนำรถครัวสนามเข้าปรุงอาหารสดในพื้นที่เกิดน้ำท่วม  การรักษาพยาบาล โดยชุดแพทย์สนามเคลื่อนที่ เป็นต้น

​​สถานการณ์ขณะนี้ หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบภาวะน้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง ประกอบกับปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องทั่วลำน้ำโขง ทำให้ระดับน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้น เช่น อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ , อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี และยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ต้องเตรียมรับมือกับภาวะน้ำโขงล้นตลิ่ง อาทิ อ.เชียงคาน จ.เลย , อ.เมือง จ.หนองคาย , อ.เมือง จ.นครพนม , อ.เมือง จ.มุกดาหาร เป็นต้น ซึ่งขณะนี้หน่วยทหารในพื้นที่ได้บูรณาการร่วมส่วนราชการอย่างใกล้ชิด เพ่งเล็งพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุ เพื่อเข้าช่วยเหลือได้ทันต่อสถานการณ์ รวมถึงการแจ้งเตือนอพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงและช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง โดยที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ขณะนี้
ส่วนราชการได้จัดเตรียมอาคารเอนกประสงค์โรงเรียนบ้านด่านเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวแล้ว

​​สำหรับภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อื่นๆ มีดังนี้
​- ที่ จ.น่าน  จากเหตุฝนตกหนักทำให้เกิดดินสไลด์ที่ ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ ล่าสุดได้อพยพประชาชน ๒๖๑ คน เข้าที่พักพิง ณ โรงเรียนบ้านสว้าเหนือ ต.ดงพญา เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้จัดชุดครัวสนามจาก มณฑลทหารบกที่ ๓๘ ปรุงอาหารสด และจัดทีมแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ 
เข้าให้การรักษาพยาบาล  
​- ที่ จ.เชียงราย น้ำจากเขานางนอน ไหล่เข้าท่วมบ้านเรือน อ.แม่สาย ขณะนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ ๓ จัดกำลังพลพร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมตรวจสอบพื้นที่ทางการเกษตร  ล่าสุด มณฑลทหารบกที่ ๓๗ ได้เพิ่มกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนในการอพยพ พร้อมเฝ้าระวังดินสไลด์ในพื้นที่

​- ที่ จ.มุกดาหาร ภาวะน้ำล้นตลิ่งทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ๑๑,๒๕๐ คน 
๔,๒๕๐ ครัวเรือน , ถนน ๑๒ สาย, สะพาน ๑ แห่ง ใน ๑๔ ตำบล ๑๘๕ หมู่บ้าน ขณะนี้ระดับน้ำเริ่ม
ลดลงแล้ว ซึ่งกองพลทหารราบที่ ๓ เข้าช่วยเหลือด้านการสัญจร  
​- ที่ จ.อุบลราชธานี  มี ๕ อำเภอ ๙ ตำบล ๒๙ หมู่บ้าน ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย โดยเฉพาะที่ อ.โขงเจียม และ อ.เขมราฐ มีภาวะน้ำล้นตลิ่ง มณฑลทหารบกที่ ๒๒ เข้าช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงแล้ว พร้อมมอบถุงยังชีพ นำเรือท้องแบน
เข้าช่วยการสัญจรและเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
​ ​- ที่ จ.สกลนคร ภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในห้วง ๒ วันที่ผ่านมา ได้เพิ่มระดับสูงขึ้น โดยประชาชนได้รับผลกระทบ ๗ อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.คำตากล้า  อ.เจริญศิลป์  
อ.พรรณานิคม อ.สว่างแดนดิน อ.พังโคน และ อ.โพนนาแก้ว ขณะนี้ มณฑลทหารบกที่ ๒๙ จัดกำลังพลพร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถพยาบาล และเรือท้องแบน เข้าช่วยเหลือประชาชนร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่แล้ว

​อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อุทกภัยในขณะนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากฝนตกต่อเนื่อง มีภาวะ
น้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าสู่พื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขง อาทิ จ.หนองคาย จ.มุกดาหาร  
จ.บึงกาฬ จ.นครพนม และ จ.อุบลราชธานี ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ยังคงอำนวยการ
ในภาพรวมในการช่วยเหลือประชาชนรับมือกับสภาวะฝนตกต่อเนื่อง พร้อมกับได้แจ้งให้ศูนย์บรรเทา
สาธารณภัยกองทัพภาคที่ ๒ ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำรง
การช่วยเหลือประชาชนร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ ให้เป็นไปตามความห่วงใยของ ผู้บัญชาการทหารบก รวมทั้งนโยบายของกระทรวงกลาโหม และรัฐบาล อย่างดีที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...