ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมาพันธ์ทนายจี้ถอนร่าง พ.ร.บ.ให้ต่างชาติเป็นทนายในไทยได้
25 ธ.ค. 2558

สมาพันธ์ทนายความแห่งประเทศไทย นำโดยนายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานสมาพันธ์ฯ ยื่นหนังสือคัดค้านและขอให้ส่งคืนร่าง พ.ร.บ.ทนายความ ฉบับที่ ... (พ.ศ. ...) ซึ่งเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาเป็นทนายไทยได้ ต่อ ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) โดยมีนายจุมพล สุขมั่น เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สปท. เป็นผู้รับ โดยระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่ได้ผ่านการเห็นชอบให้ทนายความทั้งประเทศมีส่วนได้รับรู้ หรือร่วมร่าง หรือแก้ไข ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อทนายความทั้งประเทศโดยตรง และยังเป็นผลร้ายในทางลบ เช่น 1.การอนุญาตให้ทนายความต่างชาติที่ประกอบอาชีพทนายความมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี มีสิทธิยื่นขอเป็นทนายความหรือที่ปรึกษากฎหมายต่อสภาทนายความโดยตรง โดยไม่ต้องเข้ารับการฝึกอบรม เป็นการเอารัดเอาเปรียบต่อนักศึกษาวิชากฎหมายไทย และเป็นการเปิดรับทนายความต่างประเทศเข้ามาเป็นทนายความไทยได้เพียงฝ่ายเดียว ไม่มีนานาประเทศใดในโลกที่อนุญาต

2.ไม่อนุญาตให้ทนายความต่อใบอนุญาตทนายความตลอดชีพได้ จนกว่าจะมีอายุครบ 65 ปี และ 3.ตัดสิทธิทนายความยื่นอุทธรณ์คดีมรรยาททนายความต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงขอให้ประธาน กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้โปรดให้หยุดการพิจารณาร่างกฎหมายแก้ไข พ.ร.บ.ทนายความทุกฉบับ และถอนร่างดังกล่าวส่งให้ทนายความทั้งประเทศได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมร่างตามวิธีการที่ถูกต้องต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...