ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 27 สุดคึกคัก “ที่วิ่ง ที่เที่ยว ที่เดียวกัน” นักวิ่งน่องเหล็กไทยและต่างชาติ ร่วมท้าทายสนามเนินเขาในตำนานยอดทะลุกว่าหมื่นคน
06 ส.ค. 2561

นักวิ่งน่องเหล็กไทยและต่างชาติ 11,121 คน ร่วมแข่งขันเดิน – วิ่งเฉลิมพระเกียรติฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 27 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บนเส้นทางที่สวยงาม ด้วยแนวคิด “ที่วิ่ง ที่เที่ยว ที่เดียวกัน” โดยนักวิ่งได้ชมวิถีชุมชนและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ณ จุดถ่ายภาพมากมาย เสมือนมาวิ่งแม่เมาะที่เดียวได้เที่ยวครบทุกที่ในจังหวัดลำปาง

เมื่อวันที่ (5 สิงหาคม 2561) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับ จังหวัดลำปาง และอำเภอแม่เมาะ จัดการแข่งขันเดิน – วิ่ง เฉลิมพระเกียรติฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 27 ประจำปี 2561 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 โดยมีนายวีระวัฒน์  ชลายน อดีตผู้ว่าการ กฟผ. เป็นประธานเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วยนายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้บริหาร กฟผ. หน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน และประชาชนร่วมงานอย่างคับคั่ง 

การแข่งขันฯ ครั้งนี้มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทะลุหมื่นคน โดยมีนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 11,121 คน  ทำลายสถิติของทุกปีที่ผ่านมาที่มียอดประมาณ 7,000 คน ทั้งนี้มีการเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันในประเภทฮาล์ฟมาราธอนและมินิมาราธอนผ่านระบบออนไลน์ ทางเว็บไซต์ www.maemoh-halfmarathon.com เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักวิ่ง นอกจากนี้ ยังมีการนำระบบชิพจับเวลาเข้ามาใช้ในการแข่งขันทั้งสองประเภท ทำให้การวัดสถิติมีความแม่นยำและสามารถเช็คผลได้ทางออนไลน์ อีกทั้งมีการเพิ่มสีสันของ BIB ในประเภทฮาล์ฟมาราธอน มินิมาราธอน และวิ่งเพื่อสุขภาพที่สมัครออนไลน์ ให้นักวิ่งสามารถอัพโหลดภาพตนเองลงใน BIB เก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ รวมทั้งมีการมอบเสื้อ Finisher แก่นักวิ่งประเภทฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน ชาย 50 คนแรกและหญิง 50 คนแรก ที่สามารถเข้าเส้นชัยได้ภายในเวลาที่กำหนด ทำให้การจัดงานในปีนี้มีความพิเศษและมีสีสันมากกว่าทุกปี

 

สำหรับการแข่งขันมี 3 ประเภท ประกอบด้วย 1) ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร แบ่งเป็นประเภทชาวไทยทั่วไปและนานาชาติทั่วไป และประเภทกลุ่มอายุ มีจำนวนผู้เข้าแข่งขัน 1,657 คน  2) มินิมาราธอน 11.6 กิโลเมตร จำนวน 3,274 คน  3) ไมโครมาราธอน จำนวน 4,871 คนและวิ่งเพื่อสุขภาพ 5 กิโลเมตร จำนวน 1,319 คน รวมทั้งสิ้น 11,121 คน และเดินเพื่อสุขภาพการกุศล 1 กิโลเมตร  ผลการแข่งขันเดิน – วิ่งเฉลิมพระเกียรติฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 27 ประจำปี 2561 มีดังนี้

• ประเภทชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) ชาย

ชนะเลิศ ได้แก่ นายบุญถึง ศรีสังข์  สถิติ 1 ชั่วโมง  14 นาที 2 วินาที

• ประเภทชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) หญิง

ชนะเลิศ ได้แก่ นางณัฐธยาน์ ธนรณวัฒน์  สถิต 1 ชั่วโมง 30 นาที 10 วินาที 

รับถ้วยพระราชทานฯ (ใบจำลอง) พร้อมรางวัลเงินสด คนละ 10,000 บาท   

• ประเภทนานาชาติทั่วไป (Foreigner Overall) ชาย 

ชนะเลิศ ได้แก่ Mr.Besongngem Orocktanye จาก ประเทศแคเมอรูน สถิติ 1 ชั่วโมง 26 นาที 54 วินาที

รับถ้วยเกียรติยศและเงินรางวัลคนละ 10,000 บาท

รางวัลพิเศษ 

• นักวิ่งชาย อายุมากที่สุด คือ คุณสนั่น รินพล  อายุ 71 ปี 

• นักวิ่งหญิง อายุมากที่สุด คือ คุณระเบียบ ทิวสระแก้ว อายุ 71 ปี 

• สถานศึกษาในเขตพื้นที่ อ.แม่เมาะ ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุด ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ จำนวน 378 คน

• สถานศึกษาในเขตพื้นที่ จ.ลำปาง ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุด ได้แก่  วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ลำปาง จำนวน 654 คน  

การแข่งขันเดิน – วิ่งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นปีที่ 27 แล้ว แต่ละปีได้รับความสนใจจากนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก โดยรายได้จากการจัดแข่งขันมอบให้แก่ กองทุนสงเคราะห์และพัฒนาจังหวัดลำปาง และอำเภอแม่เมาะ เพื่อสมทบทุนในกิจกรรมสาธารณประโยชน์และส่งเสริมการศึกษา ซึ่งตลอดระยะเวลา 26 ปีที่ผ่านมา กฟผ. มอบรายได้จากงานเดิน – วิ่งแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ให้กับกองทุนดังกล่าวไปแล้วรวมกว่า 6 ล้านบาท สำหรับปีนี้ จัดงานภายใต้แนวคิด “ที่วิ่ง ที่เที่ยว ที่เดียวกัน” ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง และการท่องเที่ยวชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยบริเวณงานมีจุดถ่ายภาพที่ยกเอาสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ และสัญลักษณ์ประจำจังหวัด มาตั้งไว้ให้นักวิ่งและผู้เข้าร่วมงานได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เสมือนมาวิ่งแม่เมาะที่เดียวได้เที่ยวครบทุกที่ในจังหวัดลำปาง มีการออกบูทสินค้าและอุปกรณ์กีฬาราคาย่อมเยา การจำหน่ายสินค้า OTOP ขึ้นชื่อของอำเภอแม่เมาะและจังหวัดลำปางมากกว่า 100 ร้าน พร้อมเพลิดเพลินไปกับเหล่าศิลปินดาราที่มาร่วมสร้างสีสันตลอดงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...