ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ทบ.ร่วมทุกส่วนช่วยประชาชนรับมือน้ำท่วมเพชรบุรี หลังเขื่อนแก่งกระจานเริ่มปล่อยน้ำออกในวันนี้
07 ส.ค. 2561

​​ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมยังคงมีอยู่ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้แก่ จ.นครพนม มุกดาหาร และอุบลราชธานี  ที่ยังคงมีภาวะน้ำโขงล้นตลิ่ง สำหรับในพื้นที่ภาคกลางต้องติดตามปริมาณน้ำในเขื่อน อาทิ เขื่อนวชิราลงกรณ์  เขื่อนศรีนครินทร์ จากนี้ ซึ่ง พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ/ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้ความสำคัญต่อการติดตามสถานการณ์น้ำในภาพรวมของประเทศ ทั้งปริมาณน้ำในเขื่อนและจังหวัดในพื้นที่ริมแม่น้ำโขงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง กำชับในการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวันนี้  ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด และหน่วยทหารใช้กลไกที่มีอยู่ประสานการปฏิบัติงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อป้องกันคลี่คลายอุทกภัยให้เหมาะสม ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน ทั้งด้านการระบายน้ำและการป้องกันพื้นที่เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีภาวะฝนตกต่อเนื่อง ให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ ๑ สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่น้ำท่วมขังและมีปริมาณรถหนาแน่น

   ​​
สำหรับสถานการณ์น้ำที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่มีการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนและปริมาณน้ำเริ่มล้นทางระบายน้ำล้น (spillway) ในวันนี้  ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำโดยรอบแม่น้ำเพชรบุรีใน ๒๔ ชั่วโมง  ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า กรณีเขื่อนแก่งกระจาน หน่วยงานได้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ มีการประสานงานและวางมาตรการป้องกันและช่วยเหลือประชาชนไว้แล้ว รวมทั้งการแจ้งข้อมูลข่าวสารให้กับประชาชนที่จะได้รับผลกระทบใน จ.เพชรบุรี  ก็ทำให้ได้มีเวลาเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ร่วมกับภาครัฐ  ทั้งนี้ในส่วนของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้ส่งกำลังพล ๔๕๐ นาย จาก มณฑลทหารบกที่ ๑๕, กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๑๑ รักษาพระองค์ และกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ ๑ พร้อมรถยนต์บรรทุก ๓๐ คัน, เรือท้องแบน ๘ ลำ, กระสอบทราย, ชุดซ่อมรถ, ชุดครัวสนามเคลื่อนที่ และชุดแพทย์สนามเคลื่อนที่  โดยขณะนี้กำลังทหารได้เข้าช่วยติดตั้งเครื่องระบายน้ำที่เขื่อนแก่งกระจาน เพื่อลดปริมาณน้ำในเขื่อน การช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงให้กับประชาชนบริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรี การเสริมความแข็งแรงของแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำล้นตลิ่ง และประจำ ณ ศูนย์ช่วยเหลืออุทกภัยที่ศาลากลางจังหวัด พร้อมช่วยประชาชนรับมือน้ำท่วมเพชรบุรี ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...