ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. โปร่งใส จัดประชุมความร่วมมือโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
09 ส.ค. 2561

วันนี้ (9 สิงหาคม 2561) นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เป็นประธานจัดประชุมความร่วมมือชี้แจงการจ้างก่อสร้างงานด้านโยธา จัดหาพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า และสายไฟฟ้าใต้ดิน พร้อมติดตามผลการดำเนินงานเพื่อความโปร่งใส รองรับการเป็นมหานครอาเซียน Smart Metro ถนนจรัญสนิทวงศ์ (โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน) กับ The Consortium of TEDA Company Limited and China Energy Engineering Group Hunan Electric Power Design Institute Company Limited โดยมี นายทศพร รัตนมาศทิพย์ ผู้แทนจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และคณะ ร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้เพื่อความโปร่งใส ณ อาคารสำนักงานเพลินจิต การไฟฟ้านครหลวง

ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า กฟน. ในฐานะองค์กรชั้นนำด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในระดับสากล ได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาระบบไฟฟ้าให้มีความเพียงพอ มั่นคง ปลอดภัย และช่วยปรับทัศนียภาพของกรุงเทพมหานครให้สวยงาม พร้อมสู่การเป็นมหานครแห่งอาเซียน ซึ่งการจัดประชุมความร่วมมือชี้แจงผลการดำเนินงานในครั้งนี้นับเป็นการแสดงเจตจำนงความโปร่งใส ระหว่าง กฟน. และบริษัทผู้รับจ้างในการก่อสร้างงานด้านโยธา จัดหาพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้าใต้ดินโครงการถนนจรัญสนิทวงศ์ (โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน) ระยะทาง 11.4 กิโลเมตร (เชิงสะพานพระราม 7 ถึงแยกท่าพระ) มีมูลค่าโครงการประมาณ 2,226 ล้านบาท

สำหรับแผนการก่อสร้างในครั้งนี้ มีกำหนดระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 - 2564 โดยมีการก่อสร้างด้วยวิธีการขุดเปิด – ฝังกลบ ทางเท้า (Open Cut) และวิธีการดึงท่อลอดใต้ถนน (Horizontal Directional Drilling หรือ HDD) ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย และสายไฟฟ้าใต้ดินที่นำมาใช้มีความคงทนแข็งแรงใช้วัสดุฉนวนหุ้มกันน้ำและกันไฟฟ้ารั่ว ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบแม้จะเกิดน้ำท่วมขัง

ทั้งนี้ โครงการสายไฟฟ้าใต้ดินบนถนนจรัญสนิทวงศ์ (โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน) ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน 127.3 กิโลเมตร ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2564 อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน กฟน. กำลังดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินรวมทั้งสิ้น 214.6 กิโลเมตร แบ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 45.6 กิโลเมตร และโครงการที่อยู่ระหว่างกำลังดำเนินการอีก 169 กิโลเมตร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...