ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“พาณิชย์เดินหน้ารุกเต็มลูกสูบ ติดเครื่องสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม
09 ส.ค. 2561

กรมการค้าต่างประเทศผลักดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมเข้าไปจำหน่ายในศูนย์การค้า และร้านค้าชั้นนำของประเทศไทย ทั้ง กูร์เมต์ มาร์เก็ต คาเฟ่ อเมซอน Ecotopia สยามดิสคัฟเวอรี เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล และเลมอน ฟาร์ม หวังยกระดับสินค้าเกษตรนวัตกรรม เพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม และทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น พร้อมร่วมกับ SMEs Bank ติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการ และผนึก สกว. ในเรื่องงานวิจัย ลั่นเป็นการช่วยผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมครบวงจร

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม กรมการค้าต่างประเทศโดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) ได้จัดกิจกรรมสานพลังประชารัฐส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม โดยได้มีความร่วมมือกับห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) ในการนำสินค้าเกษตรนวัตกรรมเข้าไปจำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน Ecotopia สยามดิสคัฟเวอรี บริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล จำกัด และเลมอน ฟาร์ม

สินค้าที่นำไปจำหน่ายผ่านทางช่องทางดังกล่าว ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น ข้าวพร้อมทานแคลอรี่ต่ำ มะพร้าวแปรรูปเพื่อสุขภาพ น้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิก เอ็มบริโอไรซ์มัลติเกรน ผลไม้อบแห้งอบกรอบ ผงข้าวชงดื่ม ข้าวกล้องพองอบกรอบ วาฟเฟิลอบกรอบ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้แก่ แชมพูสุนัข ขนมสุนัข แผ่นซับสิวจากเปลือกมังคุด ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผงล้างหน้าจากข้าว Cushion เซรั่มบำรุงผิวหน้าและผม ลิปสติกสีจากข้าว วัสดุปิดแผล เป็นต้น โดยสินค้าดังกล่าวจะวางจำหน่ายในทุกสาขาของพันธมิตรให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยกูร์เมต์ มาร์เก็ต มีสาขาทั้งสิ้น 11 สาขา ร้านคาเฟ่ อเมซอน มีสาขาทั้งสิ้น 2,100 สาขา ขณะที่ Ecotopia ที่สยามดิสคัฟเวอรีเป็นทางเลือกของไลฟ์สไตล์คนรักษ์โลกรุ่นใหม่ที่เต็มรูปแบบที่สุดในเอเชีย เป็นแห่งแรกในเอเชียที่รวมทุกอย่างของไลฟ์สไตล์โมเดิร์นแนวอีโค่ที่มาแรงที่สุดในเวลานี้ ส่วนเลมอน ฟาร์ม คือ ร้านจำหน่ายสินค้าสุขภาพที่ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ คนชั้นกลางไปจนถึงกลุ่มคนระดับบนที่มีความสนใจ และใส่ใจในสุขภาพ ที่มีมากกว่า 15 สาขาทั่วประเทศ

การผนึกกำลังกันครั้งนี้ของกรมการค้าต่างประเทศ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม กับพันธมิตรทั้งหมดจะเป็นการสร้างความแข็งแกร่ง เพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าเกษตรนวัตกรรมได้เข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมาก หลากหลาย และครอบคลุมมากขึ้น นอกจากการหาช่องทางการตลาดให้แล้ว กรมการค้าต่างประเทศตระหนักถึงการสร้างความเข้มแข็ง และโอกาสในการลงทุนให้กับผู้ประกอบการ จึงได้ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการสนับสนุนเงินทุนอัตราดอกเบียต่ำให้กับผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม และร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยในการสนับสนุนฐานข้อมูลงานวิจัยต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ซึ่งนับว่าเป็นการช่วยผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมอย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การสนับสนุนส่งเสริมด้านการวิจัย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ กลางน้ำ ในเรื่องของการหาแหล่งเงินทุน การเขียนแผนธุรกิจ การวางแผนการตลาด และปลายน้ำ คือ การหาช่องทางการตลาด การจัดจำหน่าย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ และต่อการพัฒนาสินค้าเกษตรนวัตกรรมของประเทศไทยต่อไปในอนาคต” นายอดุลย์กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กรมการค้าต่างประเทศ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม หรือ APi ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าเกษตรนวัตกรรม ร่วมกับห้าง Golden Place สาขาสะพานสูง และสาขาพระราม 9 ระหว่างวันที่ – 15 มีนาคม 2561 โดยได้นำสินค้าเกษตรนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ ทั้งผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ไปจัดแสดงและจำหน่าย ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภค

นายอดุลย์ฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมการค้าต่างประเทศ โดยสถาบัน APi ยังมีแผนจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมที่หลากหลายเพิ่มขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...