ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ชวน เป็นประธานในพิธีเปิดงานอัตลักษณ์ภาคใต้สู่เมืองนวัตกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยว
10 ส.ค. 2561

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานอัตลักษณ์ภาคใต้สู่เมืองนวัตกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยวและบรรยายพิเศษเรื่องการศึกษาเพื่อการพัฒนาอัตลักษณ์ท้องถิ่น ณ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์ให้การศึกษาตรัง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง

โดยในการบรรยาย ท่านชวน หลีกภัย ได้บรรยายครอบคลุมถึง การจัดตั้งกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ในพ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นผลงานสมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก เพื่อให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาที่มีฐานะยากจน โดยแรงบันดาลใจในการดำเนินโครงการนี้ของท่าน เกิดจากความลำบากที่ตัวท่านเองต้องประสบเมื่อท่านได้ไปศึกษาในกรุงเทพมหานครด้วยเงินที่มีเพียงน้อยนิดและต้องไปอาศัยวัดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยท่านใช้เวลาหาวัดเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยถึง 5 เดือน จนท้ายที่สุด ท่านได้รับความเมตตาจากพระที่มีชื่อเดียวกับท่านคือพระชวน สงวนวงศ์ ให้พักอาศัยด้วย ท่านได้บรรยายด้วยว่า ท่านไม่เคยคิดที่จะกอบโกยในช่วงที่ท่านมีอำนาจ แต่ท่านคิดเพียงอย่างเดียวว่าจะทำอย่างไรให้เด็กรุ่นหลังไม่ต้องลำบากเช่นท่าน โดยมีโอกาสทางการศึกษามากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของการก่อตั้งกองทุนดังกล่าว     

ในโอกาสนี้ ท่านชวน หลีกภัย ยังได้อธิบายให้เห็นถึงความสำคัญของการนำเงินที่กู้ยืมไปมาคืนเมื่อเรียนจบเพราะจะได้เป็นเงินทุนหมุนเวียนให้รุ่นน้องได้ใช้ในการกู้ยืมเพื่อการศึกษาต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...