ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทย.จ่อผุดสนามบินมุกดาหาร ทุ่ม 6 ล้านศึกษาความเป็นไปได้
10 ส.ค. 2561

กรมท่าอากาศยาน เล็งผุดสนามบินมุกดหาร เป็นสนามบินภูมิภาคแห่งที่ 30 ของประเทศ เทงบ 6 ล้านบาท จ้างที่ปรึกษาความเป็นไปได้ คาดปลุกเศรษฐกิจชายแดนมุกดาหาร-SEZ สปป.ลาว รับการค้า 2 แสนล้านบาท

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ทย. ได้จ้างที่ปรึกษาศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานมุกดาหาร วงเงิน 6 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นสนามบินภูมิภาคแห่งใหม่ลำดับที่ 30 ของประเทศไทยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนรวมถึงสนับสนุนการค้าและเศรษฐกิจชายแดนไทย-สปป.ลาว โดยเฉพาะพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันนะเขต(SEZ) ในสปป.ลาวซึ่งคาดว่าจะมีตัวเลขการค้าและเม็ดเงินลงทุนจำนวนมากในอนาคต ทั้งนี้การศึกษาจะใช้เวลา 9 เดือนคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 2562

นายดรุณ กล่าวต่อว่าขั้นตอนการศึกษาโครงการนั้นจะเน้นไปที่ด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม เช่น การเลือกพื้นที่ว่าจะก่อสร้างบริเวณใดของ จ.มุกดาหาร, ความยาวรันเวย์ควรเป็นเท่าใดจึงจะเหมาะกับการใช้งานสนามบิน, ประมาณการงบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้าง และความคุ้มค่าในการลงทุน เป็นต้น เมื่อศึกษาแล้วเสร็จจะนำกลับมารับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง ก่อนจัดทำเป็นร่างรายงานฉบับสมบูรณ์การศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานมุกดาหาร เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไปเพื่อถอดแบบเพื่อกำหนดร่างเอกสารประกวดราคา(TOR)และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน จ.มุกดาหาร มีท่าอากาศยานที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง 2 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานนครพนม และท่าอากาศยานสกลนคร มีระยะห่างจากแต่ละสนามบินประมาณ 120 กิโลเมตร หากการก่อสร้างท่าอากาศยานมุกดาหารแล้วเสร็จ คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ทั้งการท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าตัวเลขการค้าชายแดนมุกดาหารปัจจุบันมีมูลค่าราว 1.4-1.5 แสนล้านบาทต่อปี คาดว่าภายในปีหน้ามูลค่าจะไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท เนื่องจากเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าสำคัญเชื่อมไทย-สปป.ลาวเพื่อไปออกสู่ทะเลที่ประเทศเวียดนาม ผ่านเส้นทาง R11 อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับ SEZ สะหวันนะเขต พื้นที่ราว 4 พันไร่ ปัจจุบันมีการลงทุนในพื้นที่ไปแล้ว 1 หมื่นล้านบาท

คาดว่ามูลค่าส่งออกในปีนี้จะมากกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนจ.มุกดาหาร ทั้งโครงการพัฒนาศูนย์บรรจุสินค้าตู้คอนเทนเนอร์และกระจายสินค้าหรือท่าเรือบก (Dry Port) เชื่อมต่อการขนส่งสินค้าภาคอีสาน-ท่าเรืออีอีซี โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่ง สนับสนุนโลจิสติกส์แบบ One Stop Service อาทิ พิธีการศุลกากร การตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงการตรวจและกักกันพืชและสัตว์ เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...