ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต. เดินเกมรุก ส่งเสริมเกษตรกรผลิตมันเส้นสะอาด
15 ส.ค. 2561

 

            นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การสัมมนาดังกล่าว เป็นเวทีสำคัญที่ภาครัฐและเอกชนบูรณาการร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและผู้ใช้มันเส้นสะอาดได้พบปะและแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อหาแนวทางการพัฒนาตลาดของมันเส้นสะอาดของไทย พร้อมผลักดันให้มีการพัฒนายกระดับมาตรฐานการผลิตมันเส้นให้มีคุณภาพดี สามารถตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมขยายตลาดการค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการยกระดับราคาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอย่างยั่งยืนต่อไป

          นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ ให้ข้อมูลว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ดำเนินโครงการมันเส้นสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดกิจกรรม จำนวน ครั้ง คือ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรีและจังหวัดอุบลราชธานี แต่ละครั้งมีผู้สนใจเข้าร่วม 200 ราย โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมแล้วกว่า 500 ราย ซึ่งนับว่าได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการและผู้ปลูกมันสำปะหลังเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ข้อดีของมันเส้นสะอาด” คือ เปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งสูง อัตราแปรสภาพดี เหมาะสมสำหรับอุตสาหกรรมต่อเนื่องทุกอุตสาหกรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้น จึงเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

          ทั้งนี้ มันสำปะหลังเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยสามารถนำเงินตราเข้าประเทศปีละหลายแสนล้านบาทและสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมต่อเนื่องหลายล้านครัวเรือน ไทยเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ ของโลกในปี 2560 ปริมาณส่งออก รวม 11.09 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 1.57 มูลค่าส่งออก รวม 2,795.02 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 4.82 ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน (ร้อยละ 99.42) ตุรกี (ร้อยละ 0.33) ญี่ปุ่น (ร้อยละ 0.22)และ อื่นๆ (ร้อยละ 0.03)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...