ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สนพ. ชี้แจงการเปิดรับข้อเสนอโครงการกองทุนอนุรักษ์ งบปี62 โปร่งใส มีประสิทธิภาพ
15 ส.ค. 2561

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน และในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ชี้แจงหลังมีกระแสข่าวเกี่ยวกับกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ 2562 ว่า การเปิดรับข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในช่วงปลายปีงบประมาณ 2561 ต้องจัดทำตามงบประมาณรายจ่ายของกองทุน 2 ปีงบประมาณ คือ งบประมาณ พ.ศ.2561 (เพิ่มเติม) ภายใต้กลุ่ม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” และงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 และมีกำหนดการดำเนินการที่จะต้องนำเสนอคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อนุมัติภายในเดือนกันยายน 2561 นี้ 

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระสำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.) สนพ.จึงช่วยรับภารกิจในการดำเนินการเปิดรับข้อเสนอโครงการงบประมาณปี 2562 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และในส่วนของงบประมาณ พ.ศ.2561 (เพิ่มเติม) ภายใต้กลุ่ม  “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” นั้น ได้มอบหมายให้ ส.กทอ. เป็นผู้ดำเนินการ 

ทั้งนี้การเปิดรับข้อเสนอโครงการในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งจะต้องดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการกองทุน ปี 2560 ที่จะต้องยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และพบว่าหลังสิ้นสุดระยะเวลากำหนดยื่นข้อเสนอ มีหน่วยงานยื่นขอรับทุนทั้งหมด 343 หน่วยงาน รวม 956 โครงการ ซึ่งจากนี้ สนพ.จะทำหน้ารวบรวม และจัดเรียงหมวดหมู่ของโครงการ เพื่อนำเสนอคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองฯ เพื่อพิจารณาก่อนนำเสนอคณะกรรมการกองทุนตามลำดับ ซึ่งตามที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีปริมาณโครงการเป็นจำนวนมาก พร้อมกับเป็นการใช้ระเบียบใหม่เป็นปีแรก ในกระบวนการทำงานจึงได้แบ่งเป็น 2 ทีม 

ทั้งนี้ในส่วนที่ สนพ.ดำเนินการ นั้น บริษัทเอกชน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาใดๆ แม้ว่าในภารกิจปกติ สนพ.ได้จัดจ้างบริษัทที่ปรึกษามาเพื่อช่วยงานธุรการในภารกิจด้านกำกับดูแลโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไปแล้ว เพื่อให้ภารกิจการรับข้อเสนอแล้วเสร็จตามแผนงาน สามารถกลั่นกรองและอนุมัติแผนงานได้ตามเป้าหมายและขั้นตอนของระเบียบคณะกรรมการกองทุน ปี 2560

ทั้งนี้ สนพ.ยืนยันว่ากระบวนการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปอย่างโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...