ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯชวน หลีกภัย เรียกร้องกระทรวงมหาดไทยเยียวยา แก้ไข ความเสียหายกรณีตัดต้นไม้ไม่ถูกลักษณะ พร้อมขอนายกฯกำกับนโยบายไม่ตัดแต่ให้ตัดแต่งต้นไม้อย่างถูกวิธี
16 ส.ค. 2561

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มีความไม่สบายใจต่อการตัดต่นไม้ริมทางของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองโดยเหตุล่าสุดเกิดในกรุงเทพฯอีกครั้ง ล้วนเป็นวิธีการตัดหันทำลายที่ไม่ถูกต้องไม่ถูกลักษณะโดยเรื่องนี้ อยากเรียกร้องไปยังฝ่ายนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าให้คำนึงถึงสิ่งที่ได้ปราศรัยต่อประชาชนในรายการคืนความสุขให้คนในชาติซึ่งออกอากาศทางโทรทัศน์ไปเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2559 ที่นายกฯกล่าวให้นโยบายเองว่าให้ใช้วิธีคัดแต่งรักษาต้นไม้ไม่ใช่ตัดทำลายไปเรื่อยเปื่อย เน้นให้ตัดแต่งให้มีศิลปะเพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่เอาไว้

นายชวนกล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีปัญหาเกิดขึ้นที่จังหวัดตรัง เช่นกัน จึงได้ทำหนังสือเรื่องนโยบายการตัดแต่งต้นไม้เสนอไปที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา พร้อมทั้งหลักฐานภาพถ่ายของต้นไม้ที่ถูกตัดฟัน เนื่องจากที่จังหวัดตรังได้เคยทำโครงการปลูกป่าปลูกต้นไม้ริมทางหลวงตามโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้และมีการปลูกไม้ตระกูลยางในจังหวัดอีก 1,000,000 ต้นตามสถานที่ต่างๆกว่าต้นไม้จะเจริญเติบโตใช้เวลานานแต่ปรากฎ ต้นที่อยู่ริมทางกลับถูกตัดฟันโค่นทิ้งโดยที่ผิดวิธี เรื่องดังกล่าวเป็นการขาดความเอาใจใส่ในรายละเอียดผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบหรือไม่อย่างไร กรณีที่จังหวัดตรังนั้นตนได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีมหาดไทยให้เป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่ไม่สามารถกลับคืนสภาพเดิมได้ต้องพิจารณาเยียวยาแก้ไขให้กับประชาชนในฐานะกระทรวงมหาดไทยเป็นหลักในการดูบ้านเมืองและเป็นกระทรวงที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายร่วมกับกระทรวงอื่นให้มีการบูรณาการในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การออกมาพูดเตือนไม่ใช่เพราะต้องการเป็นข่าวแต่ต้องการหวังผลในทางปฏิบัติจึงได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่บัดนี้เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกับที่จังหวัดตรังก็เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครและเกิดขึ้นเป็นประจำจึงไม่ควรปล่อยปะละเลยอีก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...