ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ บ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน และศูนย์ฟื้นฟูสภาพด้วยแพทย์ทางเลือก จังหวัดระนอง
20 ส.ค. 2561

วันที่ (20 สิงหาคม 2561) เวลา 11.00 น. ณ บ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน สวนสาธารณะรักษะวาริน ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เยี่ยมชมบ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน จังหวัดระนอง หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพยอดนิยมที่มีชื่อเสียงในภาคใต้ โดยมีประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยว มารอให้การต้อนรับพร้อมส่งเสียงเชียร์ เรารักลุงตู่ ลุงตู่สู้ ๆ ๆ

นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมบ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน ที่มีอยู่ 3 บ่อ คือ บ่อพ่อ บ่อแม่ และบ่อลูก มีอุณหภูมิสูงประมาณ 65 องศาเซลเซียส น้ำพุร้อนแห่งนี้ประกอบด้วยแร่ธาตุที่สำคัญ และเป็นแหล่งเดียวในประเทศไทยที่ไม่มีสารกำมะถันเจือปนอยู่เลย จึงทำให้ไม่มีกลิ่นของกำมะถันและมีความบริสุทธิ์ สามารถดื่มได้จากแหล่งกำเนิด โดยไม่ต้องผ่านการกลั่นกรองใด ๆ ซึ่งปัจจุบันแหล่งน้ำพุร้อนแห่งนี้เป็นแหล่งที่สำคัญที่สุดของจังหวัดระนอง เนื่องจากอยู่ใกล้แหล่งชุมชน และมีศักยภาพสูง ได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัด มีการจัดสร้างตกแต่งสวนหย่อมต่าง ๆ ไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

 พรัอมกันนี้ นายกรัฐมนตรีแวะชมลานสุขภาพ ที่มีความพิเศษอยู่ตรงที่บริเวณพื้นมีความร้อนขึ้นมา เป็นความร้อนที่สามารถทนได้ โดยนายกรัฐมนตรีได้ร่วมเล่นโยคะกับกลุ่มคนรักสุขภาพ ด้วย ทั้งนี้ มีนักเรียนจากโรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทารามและโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ มารอต้อนรับนายกรัฐมนตรี โดยนางสาวพิมลพัชร ดาร้อน นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3เป็นตัวแทนนักเรียนมอบผ้าถุงปาเต๊ะให้กับนายกรัฐมนตรี เป็นที่ระลึก

 โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับเด็กนักเรียนที่มารอให้การต้อนรับว่า ขอให้ทุกคนเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียนหนังสือ นำประสบการณ์และวิถีชีวิตในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อนุรักษ์ท้องถิ่นของบ้านเรา และขอให้เด็กนักเรียนมีความรักความผูกพัน สำนึกบ้านเกิดด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสภาพด้วยแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลระนอง  พร้อมรับฟังบรรยายสรุปการการดำเนินงานของศูนย์ฟื้นฟูสภาพด้วยการแพทย์ทางเลือก  และเยี่ยมชมศูนย์สระธาราบำบัด และคลินิกแพทย์แผนไทยและฝังเข็ม โดยมี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะเจ้าหน้าที่ มารอให้การต้อนรับ

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันดำเนินการ เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ โดยได้มีการดำเนินงานเพื่อรองรับ ดังนั้น จังหวัดระนองจึงได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพด้วยการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลระนองขึ้น เพื่อให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เพื่อเป็นทางเลือกของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อส่งเสริมด้านการดูแลสุขภาพด้วยแพทย์ทางเลือก ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการด้านงานตรวจสุขภาพ  บริการฝังเข็ม งานแพทย์แผนไทย สระธาราบำบัด และคลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟูและคลินิกกายภาพบำบัด นอกจากนี้ ยังมีระบบธาราบำบัดรักษาโรคหรืออาการผิดปกติต่าง ๆ โดยความหนืดของน้ำจะช่วยพยุงร่างกายไว้เมื่อมีการเซ ทำให้สามารถปรับสมดุลได้ทันก่อนเกิดารล้มในการรักษา จึงมักทำในรูปแบบของการฝึกออกกำลังกายในน้ำ หรือการใช้คุณสมบัติของน้ำ     ทั้งในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม ผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง ผู้ป่วยเด็กสมองพิการ เป็นต้น  และยังมีคลินิกกายภาพบำบัด ด้วยเครื่องมือกายภาพบำบัดรุ่นใหม่ล่าสุด สามารถรองรับผู้ป่วยเพื่อการฟื้นฟูได้วันละ 200 คน อีกด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายแพทย์ พยาบาลและที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง พร้อมเยี่ยมชมศูนย์สระธาราบำบัด ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจลู่วิ่งสายพานในน้ำ ที่ใช้ฟื้นฟูนักกีฬา เพื่อลดแรงกระแทกจากการเล่นกีฬา โดยการบำบัดรักษาโรคหรืออาการผิดปกติต่าง ๆ จากนั้น เดินไปเยี่ยมชมห้องบริการฝังเข็ม และงานแพทย์แผนไทย ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางต่อไปยังท่าเรือระนอง บ้านเขานางหงส์  ต.ปากน้ำ จ.ระนอง 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...