ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ. จัดทีมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใกล้ชิด รับมือพายุ “เบบินคา”
20 ส.ค. 2561

อิทธิพลพายุโซนร้อน “เบบินคา” ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เพิ่มขึ้น กฟผ. จัดทีมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิดผ่านศูนย์เฉพาะกิจฯ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจงภาพน้ำท่วมวัดวังก์วิเวการาม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ที่สื่อมวลชนบางสื่อนำเสนอนั้น เป็นภาพวัดเดิมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เก็บกักน้ำของเขื่อน ซึ่งเป็น Unseen Thailand ที่รู้จักกันในชื่อ “วัดใต้น้ำสังขละบุรี” ส่วนวัดแห่งใหม่ กฟผ. ได้สนับสนุนงบประมาณก่อสร้างจนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของสังขละบุรี

นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำของเขื่อน กฟผ. ว่า เนื่องจากอิทธิพลของพายุ “เบบินคา” และมรสุมกำลังแรงที่เริ่มเข้าสู่ประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งหลายพื้นที่ในประเทศ มีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่ง ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2561 มีปริมาณน้ำไหลเข้า 105 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในเขื่อน 7,940 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 90 สูงกว่าเกณฑ์การควบคุมตอนบน (Upper Rule Curve: URC) โดยมีการระบายน้ำวันละ 43 ล้าน ลบ.ม. และจะปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็น 53 ล้าน ลบ.ม.ในวันที่ 23-27 สิงหาคม นี้ ซึ่งกฟผ. ได้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวเพิ่มเติมกรณีที่มีการนำเสนอภาพของวัดวังก์วิเวการามที่ถูกน้ำท่วมโดยสื่อมวลชนบางสื่อว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพของวัดวังก์วิเวการามเดิม ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำของเขื่อนวชิราลงกรณ เมื่อถึงฤดูฝนพระอุโบสถของวัดวังก์วิเวการามหลังเก่าจะจมอยู่ใต้น้ำ และในช่วงฤดูแล้งจะโผล่พ้นน้ำปรากฏให้เห็น ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand ที่มีชื่อเสียงของอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า “วัดใต้น้ำสังขละบุรี” สำหรับวัดวัดวังก์วิเวการามใหม่  กฟผ. ได้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างโดยตั้งอยู่บนเนินเขาห่างออกไปจากจุดเดิมประมาณ 1 กิโลเมตร ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ประชาชนมาสักการะจำนวนมาก

ด้านสถานการณ์น้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี มีปริมาณน้ำไหลเข้า 64 ล้านลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในเขื่อน 15,647 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 88 ต่ำกว่าเกณฑ์ URC ทั้งนี้คาดว่าจะยังคงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนทั้งสองแห่งต่อเนื่องอีกระยะ ซึ่งจะทำให้เขื่อนศรีนครินทร์มีแนวโน้มที่ปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจนเกินเกณฑ์ URC กฟผ. จึงจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์เพื่อเตรียมพร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...