ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รองนายกฯยืนยันเตรียมการทุกอย่างแก้ไพรมารีโหวตพร้อมแล้ว
22 ส.ค. 2561

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานการสัมมนาเชิงปฏิบัติการสำหรับหัวหน้าส่วนราชการที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2560 ว่า เตรียมเสนอทางออกเกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขไพรมารีโหวตให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณา ซึ่งต้องรอให้ คสช.เป็นผู้กำหนดวันนัดประชุมอีกครั้ง ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการคลายล็อกทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ย.นี้ โดยการแก้ไขไพรมารีโหวตนี้จะนำไปสู่การแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งแนวทางที่จะเสนอให้ คสช.พิจารณา มีทั้งข้อเสนอเดิมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก่อนที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเปลี่ยนมาเป็นไพรมารีโหวต รวมถึงการทำไพรมารีระดับภาค ไพรมารีระดับจังหวัด ไพรมารีระดับเขต และไม่ทำไพรมารีโหวต ซึ่งการไม่ทำไพรมารีโหวต คงไม่เกิดขึ้น เพราะจะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 45

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวยืนยันว่า ไม่ว่า คสช.จะเลือกแนวทางใด จะใช้เวลาไม่นาน อาจใช้เวลาเพียง 1 – 2 วัน ในการดำเนินการแก้ไข เพราะได้เตรียมการทุกอย่างไว้หมดแล้ว ส่วนการคลายล็อคทางการเมืองนั้น จะเกิดขึ้นในช่วงระหว่าง 90 วันที่สอง คือในช่วงที่กฎหมายประกาศแล้วแต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ หรือในระหว่างเดือน ก.ย. – ธ.ค.จะเป็นการคลายล็อกบางประการ เช่น การให้พรรคการเมืองสามารถจัดประชุมใหญ่ได้ สามารถหาสมาชิกพรรคได้ สามารถออกความเห็นเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งได้ และสามารถไปทำไพรมารีโหวตได้ แต่ส่วนอื่นๆ ยังคงล็อกไว้ รอปลดล็อกโดยสิ้นเชิง ซึ่งต้องรอเวลาอีกระยะหนึ่ง ซึ่งคำพูดของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งที่จะไม่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 24 ก.พ.62 มีความชัดเจนแล้ว ไม่ต้องตีความใดๆ ซึ่งการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นช้าสุดคือวันที่ 5 พ.ค.62

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...