ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รองประธาน สนช.แนะรัฐเร่งตัดสินใจไพรมารีโหวต
22 ส.ค. 2561

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงแนวทางการปรับแก้กติกาไพรมารีโหวตในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ทางออกมีหลายวิธี เป็นเรื่องที่รัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมทั้งฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันพิจารณา ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทั้งการเสนอขอแก้ไขกฎหมาย หรือหากต้องการความรวดเร็วก็สามารถอาศัยอำนาจหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ได้ พร้อมยอมรับว่า การเสนอแก้ไขกฎหมายลูกพรรคการเมือง อาจส่งผลกระทบกับเงื่อนเวลา ทำให้เกิดความล่าช้า เนื่องจากกระบวนการมีหลายขั้นตอน โดยเฉพาะการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายสุรชัย กล่าวอีกว่า การออกแบบระบบไพรมารีโหวตใหม่ สามารถทำได้หลายแนวทาง ทั้งการลดสัดส่วนเงื่อนไขการเป็นสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคลง การขยายกรอบกติกาให้ใหญ่ขึ้นจากรายเขตเป็นรายจังหวัด แต่สิ่งสำคัญคือต้องไม่กระทบหลักการในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้ประชาชนมีส่วนในกระบวนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ในฐานะที่ สนช.เป็นผู้ออกแบบระบบไพรมารีโหวต ก็พร้อมจะหาทางออกร่วมกัน หากมีคำร้องขอมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...