ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
23 ส.ค. 2561

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาจจะใช้ มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาไพรมารี่โหวต ว่าส่วนตัวมองว่าไม่เป็นประเด็น เพราะทราบกันอยู่แล้วว่าปัญหาอยู่ที่คำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ซึ่งมีฐานะเป็นกฎหมาย ซึ่งหากมีการคลายล็อค หรือจะทำอะไรที่ผิดไปจากคำสั่งนั้น ก็จะต้องมีการออกกฎหมายใหม่ ซึ่งการกฎหมายนั้น ก็จะเป็นการเสนอกฎหมายเข้าสภา ซึ่งจะใช้เวลานาน และอีกทางหนึ่งคือการใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ซึ่งไม่มีทางอื่น 

นอกจากนี้ ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าที่ถามเรื่องออกคำสั่งใหม่ เพื่อมาแก้คำสั่งที่ 53/2560 ใช่หรือไม่ เพราะถ้าไม่ทำอย่างนั้น จะไปกระทบคำสั่งที่ 53 ได้อย่างไร เช่นเดียวกับ ที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ออกมาบอกว่าจะไม่แก้กฎหมาย ซึ่งหากจำเป็นจะต้องให้ได้ผลเร็ว ก็จะต้องใช้คำสั่งมาตรา 44 เพราะแม้จะยกเลิกคำสั่งที่ 53/2560โดยสิ้นเชิง ก็ต้องออกคำสั่งใหม่ที่มีผลเป็นกฎหมายใหม่มิฉะนั้น ก็จะไปทำลายล้างกฎหมายเก่า 

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุกล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าคำสั่งมาตรา 44 จะออกมาเมื่อใด เพราะขึ้นอยู่กับคสช. ซึ่งตนมีหน้าที่ยื่นเสนอและให้คสช.ไปพิจารณากันเอง ซึ่งเป็นการบอกข้อดีข้อเสียของทุกทางออก ในการทำไพมารี่โหวตเท่านั้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...