ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มหาดไทย มอบของขวัญปีใหม่
29 ธ.ค. 2558

          กำชับทุกจังหวัดเปิดศูนย์ดำรงธรรม one stop service ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2558-วันที่ 4 มกราคม 2559 เพื่อบริการประชาชน และนักท่องเที่ยวทุกรูปแบบ 
นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการของขวัญปีใหม่ 2559 ภายใต้แนวคิด “มหาดไทยสำนึกในศาสตร์พระราชายิ่งใหญ่ ชุบชีวิตไทยมีสุข” และศูนย์ดำรงธรรมได้ร่วมจัดทำโครงการของขวัญปีใหม่ 2559 โดยใช้คำขวัญ “รวดเร็ว เห็นผล ทันใจ ใช้บริการศูนย์ดำรงธรรม” โทร.1567 ฟรี 24 ชั่วโมงทุกพื้นที่ทั่วไทย
          ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ทุกจังหวัด และอำเภอจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 โดยให้ศูนย์บริการร่วม บริการแบบเบ็ดเสร็จ (one stop service) ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2558-วันที่ 4 มกราคม 2559
โดยจัดเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ และรับผิดชอบการใช้ Application Spond ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือ และแจ้งเบาะแสการกระทำผิด เพื่อบริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และให้บริการทางทะเบียน และบัตรประชาชน รวมทั้งประสานสำนักงานขนส่งจังหวัด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทุกสาขา การประปาส่วนภูมิภาคสาขาในพื้นที่ เพื่อให้บริการทางทะเบียนรถ บริการเปิดระบบชำระหนี้ รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน น้ำไม่ไหล ไฟฟ้าดับ ไฟฟ้าลัดวงจร
          นอกจากนี้ ยังให้ทุกจังหวัดประสานความร่วมบรูณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมข้อมูลการประชาสัมพันธ์ทั้งแผ่นพับ โปสเตอร์ที่จำเป็น เพื่อให้บริการแก่ประชาชน ทั้งข้อมูลที่ตั้งจุดให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขทาศัพท์ฉุกเฉิน ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ข้อมูลโรงพยาบาล ที่ตั้งเส้นทางหลัก เส้นทางรอง ตลอดจนการประสานงานไปยังมูลนิธิต่างๆ อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน สถานศึกษา และหน่วยงานเอกชน เพื่อเปิดจุดเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นในกรณีประชาชนประสบเหตุฉุกเฉิน
เช่น รถเสีย ยางแตก ซ่อมแซมรถ เปลี่ยนยาง และหากมีเหตุฉุกเฉินที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ให้สนธิกำลังจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าระงับเหตุ และแก้ไขปัญหาทันที
          อย่างไรก็ตาม เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยวให้มีช่องทางเข้าถึงศูนย์ดำรงธรรมให้ง่าย สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ได้กำชับให้ทุกจังหวัด และอำเภอจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งโทรศัพท์ชนิดสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊กชนิดที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ หรืออุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ที่สามารถใช้งานได้นอกสำนักงานได้รองรับการร้องเรียน ร้องทุกข์ การแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด หรือการขอความช่วยเหลือจากประชาชน และนักท่องเที่ยวผ่าน Application Spond ตลอด 24 ชั่วโมง
ส่วนการปฏิบัติงานเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์นั้น หากเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และเมื่อปฏิบัติแล้วไม่ขัดต่อระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องก็ให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง แต่หากเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยาก หรือเกี่ยวข้องต่อภารกิจกับหลายหน่วยงาน และต้องปฏิบัติตามขั้นตอนก็ให้บรูณาการ และประชุมกับส่วนราชการ และดำเนินการแก้ไขภายใน 7 วัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...