ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
“ภญ.ดร.มุกดาวรรณ ประกอบไวทยกิจ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม” รับรางวัลระดับชาติ สตรีตัวอย่างแห่งปี 2561 สาขาบริหารและพัฒนาองค์กร
28 ส.ค. 2561

 คณะกรรมการรางวัลไทย มอบรางวัลเกียรติยศ “สตรีตัวอย่างแห่งปี 2561” สาขาบริหารและพัฒนาองค์กร แก่ ภญ.ดร.มุกดาวรรณ ประกอบไวทยกิจ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ในฐานะผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม องค์กร ส่วนรวมและประเทศชาติ พร้อมทั้งมีการตอบแทนคุณแผ่นดินในรูปแบบต่างๆ เผยคณะกรรมการศึกษา ประวัติ และติดตามผลงานมานาน ที่สุดมีมติเป็นเอกฉันท์ มอบรางวัลเกียรติยศ บนเส้นทางชีวิตให้ โดยเข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล จาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 ณ หอประชุมกองทัพอากาศ

          สำหรับรางวัลดังกล่าวทางคณะทำงานรางวัลสตรีตัวอย่างแห่งปี ประจำปี 2561 ได้ร่วมกันพิจารณา ประวัติและผลงานของ ภญ.ดร.มุกดาวรรณ ประกอบไวทยกิจ เห็นว่าเป็นบุคคลที่ประสบผลสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน ประพฤติตนอยู่ในกรอบคุณงามความดี มีคุณธรรมจริยธรรม และได้สร้างประโยชน์ ให้แก่ส่วนรวม สังคม และประเทศชาติ พร้อมทั้งมีการตอบแทนคุณแผ่นดินในรูปแบบต่างๆ เห็นสมควรให้การสนับสนุน ยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม และสาธารณชน ซึ่งรางวัลที่ทางคณะทำงานได้จัดทำขึ้นในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นกำลังใจ ยกย่องบุคคล องค์กรที่สำเร็จในหน้าที่การงาน และมีส่วนร่วมหรืออุทิศตนเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชน สังคม สาธารณประโยชน์ และประเทศชาติ สมควรได้รับแบบอย่างที่ดีต่อไป

          ภญ.ดร.มุกดาวรรณ เป็นผู้บริหารขององค์การเภสัชกรรมคนหนึ่ง ที่มีความมุ่งมั่นใผ่ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมผลิตยาจากสถาบันด้านเภสัชกรรม และผู้ผลิตยาชั้นนำของโลก นำความรู้มาสร้างสรรค์พัฒนา และยกระดับการผลิตยาขององค์การเภสัชกรรม และอุตสาหกรรมการผลิตยาของประเทศ เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงการรักษาด้วยยาที่มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล  โดยมีการนำเทคโนโลยีการผลิตที่ผู้ผลิตยาทั่วโลกให้การยอมรับมาใช้ในกระบวนการผลิตยาขององค์การเภสัชกรรม อาทิ ระบบ MES (Manufacturing Execution System) ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศในการวางแผนการผลิต การควบคุมติดตามการผลิตและการควบคุมคลัง ด้วยระบบบันทึกข้อมูลอัตโนมัติ ในทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การรับ จัดเก็บ และการจ่ายวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ระหว่างการผลิตจนกระทั่งเป็นผลิตภัณฑ์ยา ระบบ eQMS (Electronic/Enterprise Quality Management System) เป็นระบบจัดการคุณภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ทางสำนักงานองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา (US FDA) ให้การยอมรับและเลือกใช้  ซึ่งซอฟต์แวร์นี้แบ่งการบริหารจัดการระบบคุณภาพออกเป็น 3 ระบบหลักคือ ระบบการบริหารเอกสาร ระบบฝึกอบรม และระบบบริหารจัดการคุณภาพ  ระบบ LIMS (Laboratory Information Management System) เป็นระบบการจัดการข้อมูลการควบคุมคุณภาพตัวอย่างผลการวิเคราะห์ วิธีการวิเคราะห์การควบคุมการทำงานในห้องปฏิบัติการเป็นแบบอัตโนมัติ โดยระบบ LIMS ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การป้อนข้อมูล การตรวจสอบผล การแปลผลเทียบกับข้อกำหนดการจ่ายงาน การวิเคราะห์และรายงานผลการดำเนินงาน

          นอกจากนี้ภญ.ดร.มุกดาวรรณ ยังเป็นเภสัชกรหญิงคนแรกของไทยที่ได้รับประกาศนียบัตรระดับโลก CPIP (Certified Pharmaceutical Industry Professional) ซึ่งเป็นประกาศนียบัตรแสดงถึงความเป็นมืออาชีพทางเภสัชอุตสาหกรรมครอบคลุมทั้งทางด้านยาและชีววัตถุ ซึ่งทาง ISPE (International Society for Pharmaceutical Engineering) ได้จัดทำโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นมาตรฐานระดับนานาชาติในการวัดความรู้ความสามารถขั้นมืออาชีพ โดยมี ISPE Professional Certification Commission (PCC) เป็นผู้บริหารจัดการโปรแกรม นอกจากนั้น ภญ.ดร.มุกดาวรรณ ยังได้เป็นวิทยากรบรรยายถ่ายทอดความรู้ด้านเภสัชกรรมจากประสบการณ์ในระดับโลกให้กับสถาบันการศึกษาด้านเภสัชศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

          ภญ.ดร.มุกดาวรรณ กล่าวภายหลังรับรางวัลว่า รู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งและถือว่ารางวัลนี้เป็นกำลังใจที่สำคัญมาก ที่จะได้ร่วมสร้างสรรค์ ขับเคลื่อน พัฒนาองค์การเภสัชกรรมและอุตสาหกรรมยาของประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ  ที่สำคัญคนไทยประชาชนได้เข้าถึงยาคุณภาพมากขึ้น มีสุขภาพชีวิตที่ยืนยาวและเป็นประโยชน์แก่ สังคม และประเทศชาติต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...