ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์เร่งเดินหน้าประสานเอกชนเข้มออก C/O ป้อมปรามการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย
30 ส.ค. 2561

คณะผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศนำโดยนางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้เข้าพบหารือและเยี่ยมชมกระบวนการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า หรือ FORM C/O ของหน่วยงานภาคเอกชน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2561 ณ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวังการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าระหว่างกันกับกรมการค้าต่างประเทศ

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าผลจากการที่สหรัฐอเมริกาได้กำหนดมาตรการต่างๆ เช่นการขึ้นภาษีสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมตามมาตรา 232 ของ Trade Expansion Act 1962 การขึ้นภาษีเครื่องจักรกลตามมาตรา 301 ของ Trade Act 1974 รวมถึงการไต่สวนมาตรการ AD และCVD เพื่อกีดกันการนำเข้าสินค้าจากประเทศคู่ค้าต่างๆ ซึ่งส่งผลให้สินค้าจากประเทศที่ถูกสหรัฐฯ ใช้มาตรการทางการค้าเข้ามาแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย โดยขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าหรือ FORM C/O ไทยเพื่อสวมสิทธิ ในการหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้า (Circumvention) ซึ่งในส่วนของกรมการค้าต่างประเทศก็ได้เร่งดำเนินการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อป้องกันการแอบอ้างและหลบเลี่ยงดังกล่าวโดยขอความร่วมมือหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเพิ่มความระมัดระวังในการออก FORM C/O เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้มีการใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้าของสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ อีกต่อไป

นายอดุลย์ฯ กล่าวต่อไปว่า การเข้าพบหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยครั้งนี้ กรมฯ ได้รับการต้อนรับอย่างดีจาก ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ซึ่งจากการรับฟังกระบวนการขั้นตอนการออก FORM C/O ของสภาอุตสาหกรรมฯ แล้ว กรมฯ มีความเชื่อมั่นในกระบวนการออก FORM C/O ของสภาอุตสาหกรรมฯ เช่นเดียวกันกับก่อนหน้านี้ที่กรมฯ ได้มีการเข้าพบหารือกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าฯ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าหอการค้าไทยยังคงให้บริการออก FORM C/O ให้กับผู้ประกอบการตามปกติ นอกจากนี้ยังได้ข้อสรุปแนวทางที่จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์มาตรฐานในการออก FORM C/O เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่ออก FORM C/O นำไปปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกัน และกรมฯ ยังได้เสนอให้สภาอุตสาหกรรมฯ ใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลสินค้าเฝ้าระวังที่กรมฯ จัดทำขึ้นเพื่ออ้างอิงในการเฝ้าระวังสินค้าที่มาขอ FORM C/O ด้วย

เนื่องจากภาครัฐได้ให้ความสำคัญกับการออก FORM C/O เป็นอย่างมาก การที่หอการค้าไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้ความร่วมมือและยืนยันว่าจะให้บริการออก FORM C/O ด้วยความรัดกุมและรอบคอบนั้น ถือเป็นทิศทางที่ดีในการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าของไทยว่าไทยไม่ใช่แหล่งแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้า” นายอดุลย์ฯ กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...