ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
“บิ๊กฉัตร”ย้ำ ทุกหน่วยงานส่งข้อมูลน้ำให้ สทนช.เพื่อบริหารจัดการน้ำภาพรวม
30 ส.ค. 2561

“รองนายกฯฉัตรชัย” ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบริหารจัดการน้ำในภาคอีสาน พร้อมเตรียมทำฝนหลวงเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำน้อย พร้อมกำชับทุกหน่วยงานรายงานสถานการณ์น้ำและการระบายน้ำต่อ สทนช.เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบลุ่มน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำด้วย 

พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเน้นย้ำ ให้ทุกหน่วยงานร่วมกันติดตามและบริหารจัดการน้ำในเขื่อนต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร เป็นอีกหนึ่งเขื่อนขนาดใหญ่ที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังพิเศษ ปัจจุบัน ณ วันที่ 28 ส.ค. 61 มีน้ำ 574 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 110  

ในขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี มีน้ำเพียง 236 ล้านลบ.ม. เท่านั้น คิดเป็นร้อยละ 43 ซึ่งถือว่าน้อยมาก ดังนั้นจึงต้องวางแผนทำฝนหลวงเพื่อเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ และวางแผนพร้อมแจ้งให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์น้ำเพื่อไม่ให้ทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้งนี้และจัดสรรน้ำเพื่อน้ำการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก

“ปีนี้ประเทศไทยมีทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมในช่วงเวลาเดียวกัน ดังนั้น ต้องมีการนำสถิติฝน และสถานการณ์น้ำในอดีต มาวิเคราะห์ร่วมกับการคาดการณ์ในอนาคต เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำระยะ 2 ปี ต้องไม่ประมาทและบริหารจัดการน้ำอย่างระมัดระวัง ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้ถือโอกาสมอบนโยบายลดผลกระทบให้เหลือน้อยที่สุด และฟื้นฟูพื้นที่ได้รับผลกระทบให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งต้องทำงานบูรณาการทำงานร่วมกัน และทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งในด้านการตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างของเขื่อนน้ำอูน การเร่งพร่องน้ำในเขื่อนเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนใหม่ และการดูแลพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร” พลเอกฉัตรชัย กล่าว

ด้านนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สทนช. โดยศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต ที่มีหน่วยงานต่างๆ มาร่วมกันวิเคราะห์และบริหารจัดการน้ำร่วมกันและยังติดตาม กำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบและเชื่อมโยงกัน  โดนขอให้หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรมชลประทาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รายงานสถานการณ์น้ำตามข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำข้อมูลมาบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ด้วย และต้องมีการแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการระบายน้ำเพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...