ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือเกษตรกรนำสัตว์เลี้ยงมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพร้อมกันทั่วประเทศ
29 ธ.ค. 2558

 

 

ในระหว่างเดือนธันวาคม  2558 – เดือนมกราคม  2559  กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือเกษตรกรนำ  สัตว์เลี้ยง เช่น โค กระบือ แพะ แกะ ไปติดต่อขอรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย  โรคเฮโมรายิกเซฟติซีเมีย (คอบวม) ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน พร้อมกันทั่วประเทศ

                        นายสัตวแพทย์อยุทธ์  หรินทรานนท์  อธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า  กรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย  โรคเฮโมรายิกเซฟติซีเมีย (คอบวม)และการทำลายเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยง รอบที่ 1 ประจำปีงบประมาณ  2559  โดยกำหนดให้มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนดังกล่าว ในระหว่างเดือนธันวาคม 2558 – เดือนมกราคม 2559 นี้  โดยเน้นให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคในโคนม  โคเนื้อ  กระบือ  แพะ  แกะ  และจัดทำทำข้อมูลประวัติการฉีดวัคซีน  พร้อมทั้งจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้บริการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยง  เช่น  ตลาดนัดค้าสัตว์  โรงฆ่าสัตว์  คอกกักสัตว์  รถบรรทุกสัตว์  และสหกรณ์หรือศูนย์รวบรวมนม  เป็นต้น  พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรคสัตว์ดังกล่าว  ดังนั้น  จึงขอความร่วมมือเกษตรกรติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคได้ที่  สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน พร้อมกันทั่วประเทศ

                        ในการนี้กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์  หมั่นสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ  หากพบสัตว์เลี้ยงแสดงอาการป่วยหรือตายผิดปกติ โดยไม่ทราบสาเหตุ  ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ปศุสัตว์ตำบล  อาสาปศุสัตว์  อาสาสมัครสาธารณสุข  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  องค์การบริหารงานส่วนตำบล  (อบต.) ในพื้นที่ทันที  หรือโทรแจ้งสายด่วนของกรมปศุสัตว์ที่เบอร์  085-660-9906  เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันท่วงที  ทั้งนี้สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.dld.go.th/dcontrol 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...