ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
สุขุมพันธุ์มอบหนังสือสวดมนต์ ชวนคนกรุงสวดมนต์ข้ามปี
29 ธ.ค. 2558

 

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมแจกหนังสือสวดมนต์ พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี พุทธศักราช 2559 ซึ่งกรุงเทพมหานครร่วมกับภาครัฐ

เอกชน จัดขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 58 – 1 ม.ค. 59 ภายใต้แนวคิด “สุขกายสุขใจ สวดมนต์ข้ามปี ทำดีร่วมกัน” เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ต่อไป ประกอบกับเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ โดยภายในงานมีกิจกรรม อาทิ การสวดมนต์ข้ามปี การทำบุญตักบาตร การจัด การจำลองตลาดโบราณย้อนยุคในบรรยากาศกลางคืน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 50 เขต การสาธิตศิลปหัตถกรรมจากชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร และนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากพระเจดีย์ 12 ราศี วัดอรุณราชวรารามและพระประจำวันเกิดให้ประชาชนได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” ในคืนวันพฤหัสบดีที่ 31 ธ.ค. 58 จะมีการแสดงพระธรรมเทศนาโดยสมเด็จพระราชาคณะ ศาสตราจารย์ ดร.พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธม.จิต.โต) และสาธยายธรรมบันเทิง โดยพระอาจารย์สมพงษ์ สลับกันตลอดการสวดมนต์ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.30 น. ประธานในพิธีฝ่ายบรรพชิต และคณะสงฆ์เข้านั่งประจำที่เพื่อเตรียมประกอบศาสนพิธี เวลา 20.00 น. การแสดงพระธรรมเทศนา โดยสมเด็จพระราชาคณะ เวลา 20.40 น. พระสงฆ์นำสวดมนต์ตั้งจิต ช่วงที่ 1 จากนั้นเวลา 23.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีฝ่ายคฤหัสถ์ จุดธูปเทียนบูชาเครื่องนมัสการและเปิดกรวยถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เวลา 23.15 น. ประธานในพิธี ฝ่ายบรรพชิตแสดงพระธรรมศาสนา จากนั้นนำประชาชนเจริญพระพุทธมนต์และสวดมนต์ข้ามปี เป็นการร่วมจิตถวายพระพรชัยมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ และเพื่อความสุขสวัสดิมงคลแก่ประเทศชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และพี่น้องประชาชนชาวไทย ในส่วนของวันขึ้นปีใหม่วันศุกร์ที่ 1 ม.ค. 59 จะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 189 รูป ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี

จึงเชิญชวนชาวกรุงเทพมหานคร ประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี พุทธศักราช 2559” ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อร่วมปฏิบัติธรรมสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต โดยกรุงเทพมหานครได้จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ จำนวน 70,000 เล่ม เพื่อมอบให้กับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ในส่วนของประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมเป็นหนึ่งในงานอันเป็นมงคลนี้ได้ ก็สามารถร่วมสวดมนต์พร้อมกับประชาชนที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงได้ โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ METRO TV “โทรทัศน์มหานคร” ช่อง PSI 221 ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ประสานหน่วยงานระบบขนส่งมวลชนและเรือข้ามฟากขยายเวลาการให้บริการ เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางกลับหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยรถไฟฟ้าบีทีเอสจะขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 02.00 น. เรือข้ามฟากขยายเวลาถึง 24.00 น. ขสมก. ซึ่งให้บริการรถเมล์ตลอดทั้งคืนอยู่แล้ว แต่ในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จะมีการเพิ่มความถี่และจำนวนรถให้มากขึ้น ทั้งนี้กองทัพบก และกองทัพเรือ ได้ร่วมจัดรถเพื่อบริการส่งประชาชนไปยังจุดต่อรถด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...