ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีป้า ปักหมุด ระยอง เมืองอัจฉริยะ เพื่อโลกอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล
03 ก.ย. 2561

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) จัดงาน “Digital Thailand Big Bang Regional 2018 @ระยอง” ในระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ ระยองฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ระยอง  เพื่อแสดงจุดยืนและความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยต่อการขับเคลื่อนพลิกโฉมประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมีพล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า เทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม  เป็นทั้งตัวเร่งการขับเคลื่อนประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และเป็นเครื่องมือพลิกโฉมประเทศไทยตามแนวทางของ “Digital Transformation” เพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากกับดักทางเศรษฐกิจ  โดยได้ดำเนินการตั้งแต่การวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลทั่วประเทศ สร้างรายได้ให้ประชาชนในชุมชนผ่าน E-Commerce และยกระดับคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ การเรียนรู้ การเข้าถึงบริการของรัฐ การทำการเกษตรยุคใหม่ 

โดยรัฐบาลเร่งปรับฐานเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมดิจิทัลผ่านโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ อาทิ Smart City, Coding Thailand, Digital Transformation และ Digital Park Thailand ที่จะส่งให้ไทยเป็นผู้นำด้านการค้าการลงทุน และการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลของภูมิภาค   โดยการจัดงาน Digital Thailand Big Bang Regional 2018 ทั้งหมดในปีนี้ ภายใต้แนวคิด “Digital Transformation Thailand: โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน” เป็นการประกาศจุดยืนและความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลนี้เพื่อการขับเคลื่อนสู่ไทยแลนด์ 4.0

ขณะที่ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กล่าวว่า จังหวัดระยองเป็นจังหวัดที่สามของ EEC หรือ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการนำระยองก้าวขึ้นเป็นเมืองอัจฉริยะ เพราะในแผนงานของ EEC มีแผนสร้างโครงสร้างพื้นฐานในทุกด้าน ทั้งด้านคมนาคมที่ครอบคลุมทุกรูปแบบการเดินทางและการขนส่งสินค้า ทั้งทางรางคือรถไฟความเร็วสูง ทางถนนคือเพิ่มเติมถนนซูเปอร์ไฮเวย์ ทางน้ำคือท่าเรือน้ำลึก และทางอากาศคือสนามบิน และด้านพลังงานและสาธาณูปโภค  ได้แก่ การพัฒนาระบบส่งและกระจายไฟฟ้า การพัฒนาระบบกักเก็บและส่งน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภค การพัฒนาสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว และสาธารณสุข  ที่ได้รับการพัฒนาและเดินหน้าวางรากฐานอย่างชัดเจน จนทำให้ขณะนี้เกิด 3 อุตสาหกรรมที่เป็นดาวเด่นในระยอง คือ อุตสาหกรรมดิจิทัล  อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

ดร.พิเชฐ ยังกล่าวต่อว่า ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าระยองคือเมืองอัจฉริยะเพื่อโลกอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล ที่จะรองรับการขยายดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนภูมิภาคอย่างมีศักยภาพ  ดังนั้น การจัดงาน Digital Thailand Big Bang Regional 2018 ที่จ.ระยอง ในครั้งนี้ เพื่อเปิดโลกดิจิทัลให้แก่ผู้เข้าชมงาน สร้างความตระหนัก เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและรับรู้ด้านนวัตกรรมดิจิทัลอย่างเท่าเทียมกันให้กับประชาชนในภูมิภาคนี้

ผ่านการนำเสนอแนวคิดเมืองอัจฉริยะด้วยโมเดลพัฒนาเมืองในโลกที่ผันผวน (Smart City: City Development Models in A World of Volatility)  ยกเครื่องการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกด้วยนโยบายผลักดันอย่างเต็มรูปแบบ อาทิ โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล Digital Park, IoT Institute และการส่งเสริมการลุงทุนด้าน Smart City แห่งแรกของประเทศ ตลอดจน Digital Transformation: ทางเลือก ทางรอด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ประกอบในเวทีระดับนานาชาติ และชูศักยภาพของผู้ประกอบการดิจิทัลไทย ในรูปแบบของการประชุม สัมมนา และ Workshop โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการ มีกิจกรรมพิเศษ และนิทรรศการให้ความรู้และนำเสนอภาพรวมของการพัฒนาประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...