ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กระทรวงเกษตรฯ สัมมนา “การจัดทำยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนระดับพื้นที่”
06 ก.ย. 2561

กระทรวงเกษตรฯ จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดทำยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนระดับพื้นที่” มุ่งเป้าเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน 5 ล้านไร่ ในปี 2564 ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดทำยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนระดับพื้นที่” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 กันยายน 2561 ณ ศูนย์การประชุมรัชนีแจ่มจรัส สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกองนโยบายเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและเกษตรกรรมยั่งยืน ได้จัดการสัมมนาดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ การขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนระดับพื้นที่ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน 5 ล้านไร่ ในปี 2564 ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) และแผนพัฒนาการเกษตรในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12  

โดยให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสามารถจัดทำยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเกษตรกรรม ยั่งยืนระดับพื้นที่กำหนดเป้าหมาย รูปแบบและวิธีการดำเนินงานขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนที่สอดคล้องกับสถานการณ์และข้อเท็จจริงในปัจจุบัน ที่มีการบูรพาการเชื่อมโยงการทำงานระหว่างภาครัฐ ปราชญ์ชาวบ้าน ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และภาคีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสในการระดมความคิด และแลกเปลี่ยนวิธีการดำเนินการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนระดับพื้นที่อีกด้วย การขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืน มีความจำเป็นต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในระดับนโยบายและระดับพื้นที่ โดยกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนและการพัฒนาที่ชัดเจน ได้แก่ การยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารเข้าสู่ระบบมาตรฐาน และสอดคล้องกับความต้องการของตลาด การสนับสนุนการผลิตภาคการเกษตรไปสู่เกษตรกรรมที่ยั่งยืน โดยสนับสนุนการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตจากพืชเชิงเดี่ยวไปสู่เกษตรกรรมยั่งยืน เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...