ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ว่าที่ “ปลัดคมนาคม
06 ก.ย. 2561

ทั้งนี้ ภายหลังคณะรัฐมนตรี มีประกาศแต่งตั้งให้ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม ว่าที่ปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ เปิดเผยว่า จะเดินหน้าบริหารงานและขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ให้เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปีของกระทรวงคมนาคม ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของชาติ ทั้งการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ รวมไปถึงผู้พิการและผู้สูงอายุแบบบูรณา โดยแนวทางขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงคมนาคม ส่วนตัวจะเน้นการบริหารงานในการใช้งบประมาณให้เหมาะสม และมีความคุ้มค่ามากที่สุด

"ผมยังไม่ได้มองว่า จะขับเคลื่อนโครงการใดเป็นพิเศษ แต่ผมวางแผนในภาพใหญ่ เดินหน้าตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงและของชาติให้สอดคล้องกัน ครอบคลุมบก น้ำ ราง อากาศ แล้วเมื่อภาพใหญ่เดินหน้าไปได้ ถึงจะไล่ลงมาในโครงการต่างๆ เพื่อให้เดินไปด้วยกัน ต้องคิดแผนแบบบูรณาการต่อไป" นายชัยวัฒน์ กล่าว

สำหรับการแต่งตั้งข้าราชการบริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมมี จำนวน 9 ราย ได้แก่ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข. ) ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งล่าสุด เจ้าตัวประกาศลาออกโดยไม่รับตำแห่งใดๆ โดยอ้างเรื่องสุขภาพ นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสนข. ขณะที่ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดี ทล. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี ขบ. นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.)  นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมกรมเจ้าท่า (จท.) ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี จท.

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ถูกมองว่า พลิกโผครั้งใหญ่ โดยเป็นม้ามืดจในแต่งตั้งทีมงานฝ่ายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ให้เข้ามาขับเคลื่อนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงโครงการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP ที่ต้องเร่งดำเนินการก่อสร้างและเปิดประมูลให้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งอธิบดีนั้นเป็นการตบรางวัลที่สามารถผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนและรถไฟทางคู่ได้สำเร็จสมัยดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ขณะที่นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ก็เป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์เรื่องแผนพัฒนารถไฟความเร็วสูงและแก้ปัญหาจราจรซึ่งเป็นหน้าที่หลักของ สนข.

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งสามทหารเสือของรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เข้าดูแลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจกระทรวงคมนาคม 3 แห่ง ได้แก่ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)การบินไทย นายสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)และนายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานบอร์ดรฟท.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...