ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
มว.ดิจิทัลฯ เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ระหว่าง เอ็ตด้า กับ บจ.ซิสโก้ฯ
06 ก.ย. 2561

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ระหว่างสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็ตด้า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ กับ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาโซลูชั่นด้านการรักษาและป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติงานด้านการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ของเอ็ตด้า ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ภายใต้โปรแกรม AEGIS (Awareness, Education, Guidance, and Intelligence Sharing) เช่น การแจ้งข้อมูลของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในประเทศ ซึ่งสามารถนำไปแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีรูปแบบใหม่ และวิธีการตรวจจับ ทำให้ภาครัฐมีประสิทธิภาพในการทำงานเชิงรุกมากขึ้น

ทั้งนี้ จากความร่วมมือดังกล่าว สอดรับกับแนวทางการทำงาน 4 เรื่องหลักของคณะกรรมการเตรียมการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ได้แก่ 1) เร่งทำนโยบายและแผนระดับชาติ เพื่อปกป้อง รับมือ ป้องกัน และลดความเสี่ยงภัยคุกคามทางไซเบอร์ 2) กำหนดโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านสารสนเทศของประเทศ 3) เตรียมพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ระยะเร่งด่วน และ 4) เตรียมพร้อมจัดตั้ง Cybersecurity Agency (CSA) เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 ณ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ แกรนด์ พระรามเก้า ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...